Nghị lực phi thường của Phạm Văn Nhất – cựu sinh viên khuyết tật

Phạm Văn Nhất – cựu sinh viên Đại học khóa 6 trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với nghị lực và ý chí, quyết tâm vượt qua khó khăn trở thành Kỹ sư Công nghệ thông tin, vinh dự đạt giải thưởng “Mường Thanh Under 30” lần thứ nhất.

Phạm Văn Nhất – cựu sinh viên khuyết tật Đại học khóa 6 (khóa 2011 - 2015)

Nhất là anh cả trong một gia đình hộ nghèo có 2 anh em thuộc huyện Nga Sơn – Thanh Hóa. Cuộc sống mưu sinh của gia đình Nhất gặp rất nhiều khó khăn vì chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Khi sinh ra Nhất cũng có đôi mắt sáng như bao người khác, nhưng đến năm 5 tuổi, một tai nạn đã làm mắt phải của Nhất bị tổn thương và vĩnh viễn không nhìn thấy ánh sáng.

Chia sẻ về khoảng thời gian học cấp 1 và 2, Nhất nói “Mỗi lần đi học, tôi thường xuyên bị bạn bè trêu chọc và gọi bằng rất nhiều tên không hay. Nhưng chính sau những lần đó, tôi đã nhận ra rằng mình phải quyết tâm học để khẳng định bản thân và cho mọi người thấy rằng dù cơ thể mình khiếm khuyết, không được như mọi người nhưng mình vẫn có thể vươn lên làm chủ tri thức, có công việc ổn định để hỗ trợ gia đình. Và ngay từ những năm cấp 2, khi mới được tiếp xúc với môn Tin học, tôi đã rất đam mê, thích thú môn học này, chính điều đó đã luôn thôi thúc tôi phấn đầu trở thành kỹ sư Công nghệ thông tin”.

Những cố gắng và nỗ lực học tập không ngừng của Nhất đã đền đáp xứng đáng khi Nhất trúng tuyển và trở thành sinh viên Đại học khóa 6 niên khóa 2011 - 2015, khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và hi vọng có thể biến ước mơ của mình trở thành hiện thực. Nhưng một lần nữa, cuộc đời tiếp tục thử thách Nhất và gia đình khi bố Nhất đã liên tục gặp tai nạn giao thông khiến sức khỏe giảm sút và kinh tế gia đình càng khó khăn hơn. Những tưởng con đường Đại học của Nhất sẽ gặp rất nhiều khó khăn và có thể sẽ phải dừng lại, nhưng trong quá trình học tập tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội Nhất đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ tận tình thầy, cô giáo và bạn bè. Ban Giám hiệu nhà trường đã quyết định miễn toàn bộ học phí cả khóa học, miễn phí tiền ở Ký túc xá và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Nhất học tập và rèn luyện tại trường.

Ý thức được hoàn cảnh của mình và của gia đình, với sự đam mê Công nghệ thông tin, ngoài thời gian học tập tại trường, Nhất đã chủ động xin vào các công ty Công nghệ thông tin để học việc tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp. Không phụ sự kỳ vọng của gia đình và nhà trường, trong quá trình học tập tại trường Nhất đều đạt thành tích khá giỏi, liên tục nhận được học bổng khuyến khích học tập của Nhà trường. Đặc biệt năm 2015 khi ra trường Nhất đã đạt danh hiệu sinh viên Giỏi và được tuyển vào vị trí giám sát phần mềm tại Văn phòng điều hành của Tập đoàn Mường Thanh. Trong năm 2019, Nhất cũng vinh dự là 01 trong 19 CBNV của Tập đoàn được trao tặng Giải thưởng “Mường Thanh Under 30” lần thứ nhất.

Phạm Văn Nhất được trao tặng Giải thưởng “Mường Thanh Under 30” lần thứ nhất

Bên cạnh đó, Nhất đã và đang ấp ủ thành lập dự án hỗ trợ các bạn sinh viên khuyết tật ngành Công nghệ thông tin tìm kiếm công việc sau tốt nghiệp, kết nối và hỗ trợ dậy nghề Công nghệ thông tin cho các bạn khuyết tật có nhu cầu.

Chúc cho Nhất sẽ tiếp tục vững bước trong tương lai và thực hiện được những dự định, những mong muốn của bản thân.