Để tiết kiệm nhiên liệu, người ta thường thu nhỏ kích cỡ chiếc xe. Sự nhỏ gọn còn chứng tỏ sự tiện lợi khi người lái tìm nơi đỗ xe. Dòng xe hơi nhỏ nhất thế giới hiện nay là Tata Nano, chỉ dài 309,9cm và rộng 223cm.
Tuy nhiên, Tata Nano còn lớn hơn nhiều so với các tiền bối được sản xuất từ những năm đầu 1960, như dòng xe hơi Peel P50 với kích cỡ 137 x 104cm, nặng 59kg, giá 315 USD. Lớn hơn một chút là bản sao Peel Trident. Cả hai dòng xe này đều được lựa chọn động cơ chạy bằng xăng hoặc điện và số lượng sản xuất khá hạn chế.
Nguyên mẫu những xe hơi siêu nhỏ nói trên được hãng Peel Engineering sản xuất từ năm 1962-1965. Đó là dòng xe hơi 3 bánh với một cửa, một đèn pha, động cơ 49cc, hộp số tay 3 tốc độ, chạy tối đa 61km/giờ do Cyril Cannel, chủ sở hữu Công ty Peel Engineering, thiết kế. Xe gồm 1 chỗ ngồi và 1 khoang nhỏ chứa đồ đạc, số lượng sản xuất chỉ 50 chiếc.
Hãng Peel Engineering đã ngừng hoạt động vào năm 1974. Đến năm 2010 thì Gary Hillman và Faizal Khan hợp tác phục hồi hãng Peel Engineering tại nước Anh, sản xuất hạn chế một số bản sao P50s, động cơ 49cc, 2,5 mã lực, mô men xoắn 4,2 Nm và cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu vì chạy 50km mới tốn 1 lít xăng với tốc độ không quá 65km/giờ. Dòng xe Peel Trident dạng mái vòm bong bóng cũng được tái sản xuất, có kích cỡ 182,9 x 106,7cm với 2 chỗ ngồi.
Những chiếc xe tí hon này sẽ nhận được giấy phép hợp pháp để lăn bánh ở châu Âu và Mỹ, dù người ta vẫn chút băn khoăn là xếp chúng vào dòng xe gắn máy hay xe hơi, giá bán dự kiến 8.000 bảng Anh.
Theo Thanh Niên, Gizmag
Copy right © 2018 Hanoi University of Industry.