Hội thảo "Tư duy Kinh doanh trong doanh nghiệp Nhật Bản"
Ngày 22/10/2024, Trường Kinh tế thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tư duy Kinh doanh trong doanh nghiệp Nhật Bản”. Đây là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện của Câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Trường Kinh tế (SEIC), nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết thực tiễn về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho giảng viên, sinh viên.
Hội thảo "Tư duy Kinh doanh trong doanh nghiệp Nhật Bản"
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS.Nguyễn Thị Hồng Nga, Hiệu trưởng Trường Kinh tế, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang biến đổi nhanh. PGS.TS.Nguyễn Thị Hồng Nga khẳng định, thông qua những hoạt động như hội thảo, tọa đàm, giảng viên và sinh viên của trường sẽ có cơ hội tiếp cận những kiến thức thực tiễn, mở rộng tầm nhìn về tương lai nghề nghiệp.
Vừa qua, Trường Kinh tế đã chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (VNEI). Song hành với hoạt động trên là việc thành lập Câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo, đánh dấu một bước tiến quan trọng, giúp giảng viên và sinh viên của trường được tiếp cận với các học phần về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, qua đó phát triển khả năng sáng tạo, tư duy khởi nghiệp trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh giao lưu kinh tế và hội nhập quốc tế.
PGS.TS.Nguyễn Thị Hồng Nga, Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả đến từ Nhật Bản và trong nước, chia sẻ những kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và bài học thực tiễn trong quản lý, tư duy kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản. Các diễn giả đã mang đến những góc nhìn mới về văn hóa doanh nghiệp, tinh thần sáng tạo, và cách thức các công ty Nhật Bản duy trì sự đổi mới liên tục để đáp ứng thị trường toàn cầu.
Ông Suzuki Shoma, Chuyên gia nhân sự của Công ty Team-L (Nhật Bản), thảo luận về tư duy kinh doanh trong doanh nghiệp Nhật Bản
Ông Suzuki Shoma, Chuyên gia nhân sự của Công ty Team-L (Nhật Bản), thảo luận về tư duy kinh doanh trong doanh nghiệp Nhật Bản. Ông gợi mở, phân tích các yếu tố giúp các doanh nghiệp Nhật Bản duy trì sự bền vững và phát triển, bao gồm tư duy chiến lược dài hạn, phát triển nguồn nhân lực và triết lý Kaizen (liên tục cải tiến).
Ông Kawasaki Daisuke, Giám đốc Công ty ASEAN Car Business Career (Nhật Bản), chia sẻ giá trị về kinh nghiệm vận hành và quản lý doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt trong việc tư vấn dịch vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực công nghệ ô tô.
Ông Kawasaki Daisuke, Giám đốc Công ty ASEAN Car Business Career chia sẻ giá trị về kinh nghiệm vận hành và quản lý doanh nghiệp Nhật Bản
Thông qua chia sẻ từ các chuyên gia, sinh viên có cơ hội hiểu sâu hơn về cách các doanh nghiệp Nhật Bản xây dựng nền tảng vững chắc bằng triết lý Kaizen, quản trị chất lượng và các phương pháp tiếp cận sáng tạo khác. Chương trình không chỉ dừng lại ở việc lý thuyết hóa mà còn giúp sinh viên nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của tư duy chiến lược dài hạn, sự kỷ luật, và tinh thần trách nhiệm trong công việc, những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Nhật Bản duy trì sự phát triển bền vững.
TS.Nguyễn Thị Thu Dung - Giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ về hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp tại trường đại học
Bên cạnh đó, sinh viên cũng được trang bị những kỹ năng cần thiết để thích ứng với thách thức trong môi trường làm việc đa văn hóa, từ đó nâng cao khả năng giao tiếp và hợp tác với các đối tác quốc tế. Những kiến thức được trang bị không chỉ hữu ích trong bối cảnh làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm và hợp tác trong môi trường kinh doanh toàn cầu, giúp sinh viên tự tin hơn khi bước vào thị trường lao động quốc tế.
Những kinh nghiệm thực tế mà các diễn giả chia sẻ thực sự hữu ích, giúp sinh viên nhận ra đổi mới sáng tạo không chỉ nằm ở ý tưởng mà còn ở cách vận dụng vào thực tế
Chương trình đã mang đến nhiều kiến thức hữu ích, không chỉ về tư duy kinh doanh mà còn về các chủ đề như sự khác biệt văn hóa doanh nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản, về đổi mới sáng tạo cũng như các cơ hội việc làm tại Nhật Bản.
Bà Trần Kim Loan - Phó Giám đốc Công ty KENNET Edu (Việt Nam) giao lưu với sinh viên tại Hội thảo
Một số hình ảnh tại Hội thảo:
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội