[laodong] Quay cuồng ôn thi đại học, lo điểm SAT 1.200 chưa đủ

Dù đã có SAT 1.200, Minh Châu vẫn chưa yên tâm, quyết tâm thi lại lần 3 và đặt mục tiêu 1.400.

[laodong] Quay cuồng ôn thi đại học, lo điểm SAT 1.200 chưa đủ

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học xét tuyển thí sinh có chứng chỉ IELTS, SAT. Ảnh: Hải Nguyễn

Cùng với IELTS, SAT là chứng chỉ được nhiều trường đại học sử dụng trong mùa tuyển sinh năm 2025.

Nắm bắt cơ hội này, Đặng Ngọc Minh Châu, học sinh lớp 12, Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã ôn thi từ rất sớm. Em đã 2 lần dự thi và hiện đang sở hữu chứng chỉ SAT 1.200.

Với mức điểm này, nữ sinh hoàn toàn có thể nộp hồ sơ vào hầu hết các trường đại học có xét tuyển SAT và thậm chí được tuyển thẳng vào một số trường đại học.

Song, Minh Châu lo sợ, kỳ thi năm nay sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt để vào các trường top đầu nên em vẫn quyết định tiếp tục đăng ký thi lần 3 vào ngày 8.3 sắp tới.

“Ở lần thi thứ 3, em đặt mục tiêu sẽ chinh phục mức điểm 1.400” - Minh Châu bày tỏ.

Để tăng cơ hội trúng tuyển ngành Luật, nữ sinh này dự tính sẽ xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, sử dụng chứng chỉ SAT, IELTS và thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ở thời điểm hiện tại, Minh Châu không cho phép mình nghỉ ngơi. Em thường xuyên học tại trung tâm đến gần 10 giờ đêm và lên lịch tự học vào các ngày trống trong tuần. Ngoài ra, nữ sinh tham khảo các đề thi trên mạng, luyện đề mỗi ngày để khắc phục những phần còn yếu.

"Em đã có chứng chỉ IELTS 7.0 từ tháng 10.2024. Đến tháng 5 tới, em sẽ dự thi đánh giá năng lực" - nữ sinh nói.

Em Nguyễn Khánh Nhật Huy, học sinh lớp 12, Trường THPT Đào Duy Từ (Quảng Bình) cũng đang dốc sức luyện đề để dự thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội vào ngày 30.3.

Đặt nguyện vọng vào Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, nam sinh bắt đầu ôn thi đánh giá năng lực khi trường thông báo loại bỏ hình thức xét tuyển bằng học bạ THPT độc lập.

"Cuối tháng 12, em mới có ý định thi đánh giá năng lực. Vì vậy, em khá áp lực trong giai đoạn này khi phải gấp rút bổ sung các kiến thức và luyện đề để làm quen với các dạng bài. Em đã đăng ký khóa học online và nhắc bản thân mỗi ngày làm tối thiểu 1 đề” - Nhật Huy tâm sự.

Để phòng trường hợp kết quả không như mong muốn, nam sinh dự tính sẽ đăng ký thêm đợt thi khác vào đợt đăng ký tiếp theo nếu còn chỗ trống.

Cùng trong tâm thế ôn thi như Minh Châu và Nhật Huy, em Nguyễn Thái Dương, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đang cật lực chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá tư duy đợt 2 khi số điểm số lần đầu chưa như kỳ vọng.

Với điểm thi đánh giá tư duy đạt 73,64, Thái Dương lo sợ, mình không đủ điểm đỗ ngành Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội.

“Em kỳ vọng sẽ đạt 85 điểm ở lần thi thứ 2. Rút kinh nghiệm từ lần thi trước, em đã bổ sung kiến thức ở môn Vật lý, phần khiến em bị mất nhiều điểm” - Nam sinh nói.

Thời gian đầu, khi phải cùng lúc ôn thi 2 kỳ thi, Thái Dương gặp khó khăn trong việc phân bổ thời gian. Bởi em xác định, không thể xao nhãng việc học, ôn thi trên trường, phải cố gắng để thi tốt nghiệp THPT đạt điểm số cao nhất. Do đó, có những thời điểm em phải thức đêm liên tục để ôn thi.

“Hiện tại, em lên kế hoạch học tập trước mỗi tuần. Trong đó sẽ dành 2 ngày riêng chỉ để ôn bài thi đánh giá tư duy. Em cũng tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội để trao đổi về các bài khó” - Thái Dương chia sẻ kinh nghiệm sau khi đã trải qua 1 lần thi.

Theo nam sinh, khó khăn lớn nhất khi ôn cùng lúc nhiều kỳ thi là việc lên kế hoạch cho từng giai đoạn sẽ ưu tiên ôn tập kỳ thi nào. Nếu không thể phân bổ thời gian hợp lý, các sĩ tử có thể sẽ ôm đồm và quá tải kiến thức.

Nguồn: Báo điện tử Lao Động

Tin tiêu điểm