[congthuong] Hàng trăm tỷ đồng học bổng, chắp cánh ước mơ tới giảng đường cho tân sinh viên

Chắp cánh ước mơ tới giảng đường cho tân sinh viên, năm học 2024 - 2025 các trường đại học dành hàng trăm tỷ đồng cấp học bổng hỗ trợ sinh viên khó khăn.

Không để tân sinh viên phải bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm học 2024 - 2025, nhiều trường đại học, doanh nghiệp trên cả nước đã tiếp sức các em bằng những chương trình học bổng toàn phần hay tín dụng ưu đãi… Đáng chú ý, trong năm này, số trường đại học dành hàng chục tỷ đồng cấp học bổng khuyến khích học tập, hỗ trợ sinh viên khó khăn ngày càng nhiều.

Năm học 2024 - 2025, Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (Bộ Công Thương) chi gần 48 tỷ đồng để tặng học bổng và hỗ trợ sinh viên. Số tiền này được trích từ nguồn quỹ học bổng và quỹ hỗ trợ sinh viên của nhà trường. Trong đó, hơn 23 tỷ đồng được dùng để trao học bổng khuyến khích học tập học kỳ 1 và học kỳ 2 năm học 2024 - 2025; 2,6 tỷ đồng trao học bổng sinh viên vượt khó và hỗ trợ sinh viên nghèo, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong học kỳ 1 và 2 năm học 2023 - 2024.

Ngoài ra, trường dành 1,67 tỷ đồng để khen thưởng sinh viên trong năm học; 5,3 tỷ đồng dùng để chi giảm học phí cho sinh viên là anh em sinh đôi, anh chị em ruột học chung trường, tăng gần hai lần so với năm ngoái; 100 triệu đồng cho tân thủ khoa, á khoa năm học 2024 - 2025;…

ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, quỹ học bổng còn được dùng tiếp sức đến trường cho sinh viên mới nhập học, chi phí tổ chức Tết xa quê, chi khám sức khỏe miễn phí cho tân sinh viên, giảng dạy kỹ năng mềm miễn phí, chi miễn giảm học phí cho sinh viên mắc bệnh hiểm nghèo, mồ côi, tai nạn đột xuất...

[congthuong] Hàng trăm tỷ đồng học bổng, chắp cánh ước mơ tới giảng đường cho tân sinh viên

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh trao tặng học bổng toàn khóa cho sinh viên nghèo vượt khó năm học 2024 - 2025. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Tương tự, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (Bộ Công Thương) dành 70 tỷ đồng trao học bổng cho sinh viên trong năm học 2024 - 2025. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, TS Phan Hồng Hải - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, cùng với các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhà trường rất quan tâm đến các chính sách, hoạt động hỗ trợ cho sinh viên. Nhà trường cam kết, sẽ không có thí sinh nào thi đậu vào trường mà không học được vì nghèo.

“Năm học này, đồng hành cùng chương trình Tiếp sức đến trường năm 2024, nhà trường quyết định tăng lên 20 suất với tổng số tiền 300 triệu đồng ủng hộ tân sinh viên khó khăn của trường” - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh thông tin.

Năm học này, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành có nhiều chính sách học bổng dành cho sinh viên với nhiều định mức hấp dẫn từ 20 - 40%, thậm chí lên đến 100% học phí toàn khóa học, tổng giá trị học bổng ước tính khoảng 50 tỷ đồng.

Đặc biệt, trường dành 10 triệu đồng/suất học bổng dành tặng cho 2.000 tân sinh viên nhập học trước ngày 15/9. Những sinh viên trúng tuyển nguyện vọng 1 nhận 10 triệu đồng, trúng tuyển theo các nguyện vọng còn lại được nhận 5 triệu đồng. Ngoài học bổng trừ thẳng vào học phí nhập học, tân sinh viên còn nhận được voucher trị giá 5 triệu đồng học ngoại ngữ tại trung tâm ngoại ngữ của trường.

Nhà trường còn có học bổng “Tài năng” và “Nâng bước thủ khoa”. Cụ thể, trường giảm 100% học phí toàn khóa đối với sinh viên đoạt giải cao (nhất/nhì/ba) cấp quốc gia và các cuộc thi nghệ thuật quốc gia; giảm 100% học phí toàn khóa đối với sinh viên là thủ khoa đầu vào của toàn trường với mức điểm xét đạt trên 27/30 điểm,...

ThS Trương Quang Trị - Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - cho biết, học bổng 100% toàn khóa được áp dụng cho cả năm học đầu tiên và duy trì sang các năm tiếp theo nếu sinh viên có kết quả học tập trung bình cuối năm đạt loại giỏi - 3,2/4 trở lên và kết quả rèn luyện đạt từ loại tốt, tức 80/100 trở lên.

“Ngoài nguồn lực của nhà trường, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành còn kêu gọi các doanh nghiệp đồng hành hỗ trợ học bổng cho sinh viên. Hiện trường đã có gần 34 doanh nghiệp nhận tài trợ học bổng với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng” - ThS Trị cho biết thêm.

Trường Đại học Tài chính - Marketing công bố quỹ học bổng 54 tỷ đồng/năm cho năm học mới. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh dành hơn 50 tỷ đồng cấp học bổng khuyến khích học tập, hỗ trợ sinh viên khó khăn.

[congthuong] Hàng trăm tỷ đồng học bổng, chắp cánh ước mơ tới giảng đường cho tân sinh viên

Hàng trăm tỷ đồng học bổng, chắp cánh ước mơ tới giảng đường cho tân sinh viên. Ảnh: Mai Hương

Ngoài nguồn lực của nhà trường và sự chung tay của doanh nghiệp, hội cựu sinh viên các trường cũng đóng góp tài chính, hỗ trợ sinh viên khóa sau. Tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), trong năm học 2024 - 2025, nhà trường nhận được gần 20 chương trình tài trợ học bổng khác nhau từ cựu sinh viên, doanh nghiệp, quỹ học bổng với tổng trị giá gần 7 tỷ đồng.

PGS.TS. Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ, khích lệ tinh thần, giúp các em vượt qua rào cản tài chính để vững bước trên con đường học vấn, trường tiếp tục triển khai “Chương trình bảo lãnh vay và hỗ trợ lãi suất dành cho sinh viên đóng học phí” của Ban đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách khoa và chương trình vay ưu đãi để học tập lãi suất 0% của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, đầu năm học 2024 - 2025, Trường Đại học Bách khoa còn hỗ trợ chi phí khám sức khỏe dành cho sinh viên các khóa (50.000 đồng/sinh viên) và mua bảo hiểm tai nạn 12 tháng dành cho tân sinh viên khóa 2024 (30.000 đồng/sinh viên). Tổng kinh phí phí thực hiện khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Tại khu vực phía Bắc, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (Bộ Công Thương) năm nay dự kiến cấp học bổng cho sinh viên có kết quả xét tuyển đầu vào xuất sắc với số tiền khoảng 2 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà trường cho hay, khi nhập học, sinh viên có cơ hội nhận nhiều loại học bổng của trường và của doanh nghiệp nếu có thành tích học tập tốt, tổng quỹ học bổng là 40 tỷ đồng.

Trường Đại học Đại Nam dành quỹ học bổng 55 tỷ đồng cho tân sinh viên khóa 2024 - 2025. TS. Lê Đắc Sơn - Chủ tịch Hội đồng trường - cho biết: “Chính sách học bổng của nhà trường mở rộng với 7 chương trình học bổng mới mở ra nhiều cơ hội học tập cho tân sinh viên, đặc biệt là các thí sinh học giỏi, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vùng sâu - vùng xa, góp phần tiếp bước đến giảng đường, tạo động lực học tập, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội”.

Trường Đại học Phenikaa dành 50 tỷ đồng học bổng cho sinh viên nhập học năm nay, chia thành 4 loại, hỗ trợ học phí một năm hoặc toàn khóa học. Đáng chú ý nhất là học bổng của Chủ tịch Tập đoàn sẽ miễn học phí toàn khóa, đồng thời tài trợ chi phí sinh hoạt lên đến 20 triệu đồng mỗi năm. Tổng giá trị mỗi suất từ 180 triệu đến hơn một tỷ đồng, tùy học phí mỗi ngành.

Năm nay, trường trao 10 suất này cho tân sinh viên đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia một môn thuộc tổ hợp xét tuyển hoặc môn Tin học. Các học bổng khác xét học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. Trường cũng hỗ trợ học phí cho tân sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hoặc là người khuyết tật với mức 50% học phí năm đầu tiên.

Trong khi đó, tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á, hằng năm, nhà trường luôn dành một khoản kinh phí lên đến 2 tỷ đồng, để trao học bổng cho sinh viên đạt thành tích học tập giỏi, xuất sắc và sinh viên hoàn cảnh nghèo vượt khó cùng nhiều quỹ học bổng doanh nghiệp mở rộng.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, trong thời đại giáo dục trở thành chìa khóa của thành công, việc tiếp cận với một nền tảng đại học chất lượng cao vẫn còn là một thách thức lớn đối với nhiều học sinh, sinh viên. Trường Đại học Công nghệ Đông Á đã mở ra một cánh cửa mới cho các em học sinh, sinh viên ưu tú nhưng kém may mắn. Với chương trình học bổng toàn phần 100%, không chỉ giúp các em thực hiện ước mơ học tập mà còn là bước đầu tiên trong việc mở ra cơ hội giáo dục và phát triển sự nghiệp cho thế hệ trẻ. Điều này, thể hiện cam kết của Trường Đại học Công nghệ Đông Á trong việc đầu tư vào tương lai của cộng đồng, mở rộng cơ hội giáo dục và xây dựng một xã hội tri thức bền vững.

Nguồn: Báo Công Thương

  • Thứ Sáu, 18:18 30/08/2024

Tags:

Các bài đã đăng

[danviet] Các trường lý giải việc hơn 122.000 thí sinh đỗ đại học nhưng bỏ xác nhận nhập học

[danviet] Các trường lý giải việc hơn 122.000 thí sinh đỗ đại học nhưng bỏ xác nhận nhập học

Thứ Sáu, 16:21 30/08/2024
[vietnamhoinhap] Ngôn ngữ Trung Quốc trong hợp tác tài chính, thương mại Việt Nam – Trung Quốc

[vietnamhoinhap] Ngôn ngữ Trung Quốc trong hợp tác tài chính, thương mại Việt Nam – Trung Quốc

Thứ Ba, 17:14 27/08/2024
[suckhoeviet] Hội thảo quốc tế: “Ngôn ngữ Trung Quốc trong hợp tác tài chính, thương mại Việt Nam – Trung Quốc” 2024

[suckhoeviet] Hội thảo quốc tế: “Ngôn ngữ Trung Quốc trong hợp tác tài chính, thương mại Việt Nam – Trung Quốc” 2024

Thứ Ba, 16:51 27/08/2024
[tuoitrethudo] Vai trò quan trọng của Tiếng Trung trong giao dịch tài chính

[tuoitrethudo] Vai trò quan trọng của Tiếng Trung trong giao dịch tài chính

Thứ Ba, 16:22 27/08/2024
[laodong] Chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, đào tạo ngôn ngữ Trung Quốc

[laodong] Chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, đào tạo ngôn ngữ Trung Quốc

Thứ Ba, 11:25 27/08/2024

Tin tiêu điểm

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Thứ Tư, 14:52 06/07/2022
Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Thứ Tư, 14:26 06/07/2022
Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Thứ Ba, 13:25 14/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

Thứ Sáu, 19:15 03/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

Thứ Năm, 19:20 02/06/2022