[nongnghiep] Gần 20.000 người hưởng ứng cuộc thi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Cùng với hội thi về người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử, những kiến thức pháp luật đã được truyền tải hấp dẫn, hiệu quả đến đông đảo người dân.
Đội Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất tại Hội thi 'Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng' 2024. Ảnh: Bảo Thắng.
Chiều 15/12, tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, vòng chung kết Cuộc thi “Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” được tổ chức. Đại diện Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; các bộ, ngành Trung ương, địa phương và gần 1.000 cán bộ, sinh viên tham dự.
Phát biểu chào mừng, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng cho biết, ngày 13/8/2021 Bộ Công thương ban hành Quyết định 1956/QĐ-BCT phê duyệt Đề án tăng cường tuyên truyền, giáo dục phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 1957/QĐ-BCT phê duyệt Đề án Phát triển hệ sinh thái số, tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Triển khai đề án này, năm 2024 Bộ Công Thương giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp tạp chí Công Thương tổ chức Hội thi “Tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” với đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên; người lao động tại các hội bảo vệ người tiêu dùng, hiệp hội ngành hàng, tổ chức công đoàn; CLB trong các cơ sở giáo dục; cơ sở kinh doanh.
Theo ông Dũng, bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. "Tìm hiểu, tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân trên cương vị người tiêu dùng là việc làm cần thiết, không chỉ với cá nhân mà với cả cộng đồng xã hội", ông chia sẻ.
Trước khi vào vòng chung kết, 2 cuộc thi đã thu hút hàng chục nghìn lượt người đăng ký tham dự. Trong đó, Hội thi “Tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” có gần 16.000 lượt tiếp cận, hơn 6.500 lượt tham gia trực tuyến. Hơn 75% lượt trả lời cho thấy hiểu biết rõ về những kiến thức pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ban tổ chức tặng hoa cho đại biểu và các đội tham dự. Ảnh: Bảo Thắng.
Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” tiếp cận gần 11.000 lượt người tiêu dùng Gen Z (đối tượng sinh từ năm 1997 đến 2012) và hơn 2.000 lượt chia sẻ trên các kênh truyền thông.
Trong chiều 15/12, các đội thi hoá thân thành các tuyên truyền viên trong những vai: hot Tiktoker, người đứng đầu đoàn thể, chủ doanh nghiệp… để phố biến kiến thức bảo vệ người tiêu dùng cho cộng đồng.
Các đội trong cuộc thi "Tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” thể hiện khả năng xây dựng ý trưởng tuyên truyền, xử lý tình huống, năng khiếu nghệ thuật trước ban giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi: Tài năng; Kiến thức; và Trình diễn tình huống tuyên truyền.
Còn tại cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử”, các đội tranh tài ở 3 nội dung: Nhận diện "Người tiêu dùng Gen Z”; Chung sức; và Góc nhìn Gen Z.
Nét mới trong cuộc thi năm nay, là các đội trả lời tình huống về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua tình huống thực tế mô phỏng buổi livestream của streamer nổi tiếng PewPew Hoàng Văn Khoa ngay trên sân khấu.
Ban cố vấn, giám khảo gồm nhiều chuyên gia, nhà báo và nghệ sĩ như ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam; Nghệ sĩ ưu tú Chiều Xuân, Đạo diễn truyền hình VTV Trương Công Tú... đánh giá cao kiến thức và các ứng xử mà các đội đưa ra.
"Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trở nên hấp dẫn, sáng tạo và hiệu quả, phổ cập rộng và sâu", ông Tạ Đình Thi nhận xét.
Một phần thi tại vòng chung kết. Ảnh: Bảo Thắng.
Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường, hiệu ứng từ 2 cuộc thi đã lan tỏa và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh và bền vững.
Kết quả, tại Hội thi "Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" 2024, giải Nhất thuộc về đội Tổng cục Quản lý thị trường, giải Nhì là Học viện Báo chí và Tuyên truyền, giải Ba dành cho Công ty CP Phương tiện điện Thông minh Selex (Selex Motors).
Chung cuộc Hội thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” 2024, Trường Đại học Thương mại xuất sắc giành giải Nhất, giải Nhì vinh danh Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, còn giải Ba là Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.
Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam
Thứ Hai, 07:27 16/12/2024
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội