[tapchicongthuong] Lộ diện 3 đội thi vào Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024
TCCT Ngày mai (15/12), tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024.
Sau thành công rực rỡ của năm trước, Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” do Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức chính thức bước sang năm thứ hai.
Cuộc thi "Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" năm 2024 sẽ diễn ra tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vào ngày mai (15/12)
Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng nói chung và tập trung vào đối tượng người tiêu dùng trẻ về quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử. Qua đó, nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi, kỹ năng để người tiêu dùng có thể chủ động bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ (đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai). Khuyến khích, khơi dậy những tiềm năng và khát vọng của những người tiêu dùng trẻ trong việc đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng thương mại điện tử lành mạnh và bền vững ở Việt Nam.
Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 gồm 03 vòng thi:
- Vòng 1: Tuyển chọn: Nộp hồ sơ tham dự và Thi trực tuyến
- Vòng 2: Sơ khảo: Xây dựng kịch bản và sản xuất video truyên truyền theo chủ đề
- Vòng 3: Chung Kết: Được tổ chức theo hình thức trực tiếp với sự tham gia của 03-05 đội thi đến từ các trường Cao đẳng, Đại học, Đoàn thanh niên của các tổ chức, doanh nghiệp… được lựa chọn từ các đội thi đã đăng kí hồ sơ tham dự Cuộc thi ở Vòng 2.
Gần 11.000 lượt tiếp cận, 2.000 lượt chia sẻ
Sau Vòng tuyển chọn và Sơ khảo, các tình huống tuyên truyền theo chủ đề “tiêu dùng trên thương mại điện tử” đã tiếp cận được gần 11.000 lượt người tiêu dùng Gen Z và hơn 2.000 lượt chia sẻ trên các kênh truyền thông hiện đại.
Nhiều tình huống nảy sinh trong quá trình giao dịch thương mại điện tử đã được video hóa một cách sống động và ấn tượng từ các sinh viên, học sinh tới từ các trường Đại học trên cả nước. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng nói chung và tập trung vào đối tượng người tiêu dùng trẻ về quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử.
3 đội thi xuất sắc đã sẵn sàng Vòng chung kết gồm:
- Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
- Tường Đại học Thương mại
- Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp
Để hỗ trợ công tác tổ chức, Cuộc thi đã nhận được sự đồng hành giúp lan toả sâu rộng các thông tin, kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cá nhân, và tập thể trong và ngoài ngành Công Thương. Đặc biệt, là sự đồng hành, tài trợ của các đơn vị:
Công ty TNHH Uniqlo Việt Nam
Công ty TNHH Neovital VN
Đội thi E-Force Guardian đến từ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
Đội thi đến từ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội mang tên E-Force Guardian thể hiện tinh thần cam kết của nhóm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với thông điệp “Giao dịch an toàn, quyền lợi đảm bảo. Họ là những sinh viên Marketing K16 năng động quyết tâm đồng hành cùng thế hệ trẻ trong việc xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn và bền vững.
Đội thi E-Stars đến từ Khoa Kinh tế, Trường Đại học Thương mại
Đội thi E-Stars đến từ Khoa Kinh tế, Trường Đại học Thương mại, với khẩu hiệu "Soi sáng nhận thức - Quyền lợi vươn xa". Mục tiêu của E-Stars khi tham gia cuộc thi không chỉ thể hiện năng lực sáng tạo và hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực này mà còn đóng góp các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ.
Đội thi E-Quality đến từ Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI)
Đội thi E-Quality đến từ Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI) với thông điệp "E-Quality: Vững pháp lý, sáng quyền lợi, mạnh tiêu dùng”. Đội mang thông điệp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của pháp luật mà còn là cam kết từ mỗi cá nhân trong cộng đồng.
Tranh tài tại 03 phần thi
Các đội thi sẽ tham gia tranh tài tại 03 phần thi gồm:
Phần 1: Nhận diện “Người tiêu dùng Gen Z”
Trong vòng 02 phút, các đội thi giới thiệu những nét đặc biệt nhất về đội thi và thông điệp (slogan) về “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử” thông qua các hình thức nghệ thuật. Mỗi giám khảo sẽ cho điểm theo thang điểm 10 tại mỗi phần thi. Điểm của mỗi đội là tổng điểm trung bình cộng của các vị giám khảo, quy về thang điểm 10.
Phần 2: Chung sức
Ban Tổ chức đưa ra 10 câu hỏi tìm hiểu về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử. Với mỗi câu hỏi, tất cả các thành viên đội thi có tối đa 15 giây để suy nghĩ và viết câu trả lời. Điểm của mỗi đội thi là tổng điểm của tất cả các thành viên, quy về thang điểm 10.
Phần 3: Góc nhìn GenZ
Mỗi đội thi có 05 phút để trình diễn tình huống có liên quan tới chủ đề “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử” thông qua mọi loại hình nghệ thuật để mô tả tình huống và cách thức giải quyết 01 tình huống đã được lựa chọn. Ban Giám khảo và Ban Cố vấn có thể sẽ đặt thêm 01 câu hỏi cho mỗi đội thi để làm rõ thêm về cách thức xử lý tình huống của đội thi.
Tổng điểm cuối cùng được tính bằng cách cộng gộp điểm số của từng phần thi; tổng điểm tối đa là 30 điểm. Đội chiến thắng là đội có tổng số điểm cuối cùng cao nhất. Tổng giá trị giải thưởng trị giá 40 triệu đồng.
Điểm đặc biệt thú vị trong Cuộc thi năm nay là các đội thi sẽ tham gia trả lời tình huống về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua tình huống thực tế mô phỏng buổi livestream của streamer nổi tiếng PewPew Hoàng Văn Khoa ngay tại sân khấu của Vòng chung kết.
Các đội thi tranh tài tại Vòng Chung kết Cuộc thi "Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" năm 2023 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh
Thành viên Ban Giám khảo và Cố vấn cấp cao lộ diện
Để mang lại kết quả cuối cùng công tâm nhất, Ban giám khảo và các Cố vấn cấp cao của Cuộc thi sẽ có sự góp mặt của lãnh đạo các cơ quan quản lý, các chuyên gia đầu ngành thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Ban giám khảo Cuộc thi gồm:
- Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia;
- Ông Nguyễn Lâm Thanh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam;
- NSƯT Chiều Xuân.
Các Cố vấn cấp cao gồm:
- Ông Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội;
- Bà Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương;
- Ông Ngô Đức Minh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ pháp chế, Bộ Công Thương;
- Ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương;
- Streamer PewPew Hoàng Văn Khoa.
Trước đó, năm 2023, Cuộc thi "Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" đã thu hút gần 10.000 lượt sinh viên, học viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tham gia tranh tài ở Vòng Sơ khảo với hình thức thi trực tuyến và Vòng Tuyển chọn với hình thức xây dựng video clip tuyên truyền thông điệp về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Vòng chung kết của Cuộc thi đã được tổ chức quy mô với sự tranh tài trực tiếp của 05 đội thi đến từ thành phố Hồ Chí Minh.
Thứ Bảy, 14:47 14/12/2024
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội