[tienphong] Sinh viên Việt Nam mang mô hình xe chạy năng lượng khí hydro ra đấu trường khu vực
HHT - 2 đại diện Việt Nam hiện đã vượt qua vòng kiểm tra kỹ thuật và chính thức có mặt trên đường đua Shell Eco-marathon châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông 2024.
Cuộc thi Shell Eco-marathon 2024 khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông chính thức khởi động vào ngày 3/7 vào sự tham gia của 78 đội sinh viên đến từ 12 quốc gia, cùng nhau tranh tài với những phương tiện xe tiết kiệm năng lượng trên và ngoài đường đua. Chủ nhà năm nay tiếp tục là Indonesia.
Các đội tuyển từ 12 quốc gia trong khu vực tụ hội tại lễ khai mạc cuộc thi
Các đội thi tranh tài để thiết kế và chế tạo những mô hình xe siêu tiết kiệm năng lượng tại 2 hạng mục xe gồm Urban Concept (xe mô hình đô thị) và Prototype (xe mô hình cơ sở). Hạng mục xe mô hình cơ sở tập trung vào các thiết kế có trọng lượng nhẹ và chú trọng tính siêu hiệu suất (ultra-efficient).
Các phương tiện thi đấu tại hạng mục này thường có ba bánh, được thiết kế để giảm lực cản và tối ưu hóa hiệu suất. Trong khi đó, hạng mục xe mô hình đô thị tập trung vào yếu tố sử dụng năng lượng hiệu quả với mô hình xe bốn bánh gần giống với xe hơi bốn bánh thông thường.
Đội HAUI AUTO tiếp tục hoàn thiện xe tại ga-ra của đội tại Mandalika Circuit.
Các thí sinh có thể chọn một trong ba hạng mục năng lượng gồm Hydrogen Fuel Cell (pin nhiên liệu hydrogen), Battery-electric (pin điện) và Internal Combustion Engine (ICE - động cơ đốt trong gồm xăng, dầu diezel, ethanol).
Đại diện Việt Nam là 2 đội tuyển "cứng cựa" gồm HAUI AUTO (đến từ trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội ở hạng mục xe mô hình cơ sở - động cơ đốt trong chạy xăng và đội LH-EV Fuel Cell (đến từ trường Đại học Lạc Hồng), tranh tài bằng xe mô hình đô thị - nhiên liệu pin hydrogen.
Đội trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trình bày sáng kiến tiết kiệm nhiên liệu với thành viên ban kiểm tra kỹ thuật. HAUI AUTO từng giành ngôi Á quân năm 2022 và lọt Top 5 vào năm ngoái.
Đội LH-EV Fuel Cell có 5 năm liên tiếp (2015 - 2019) thống trị khu vực châu Á tại hạng mục xe Urban Concept sử dụng nhiên liệu thay thế và pin điện. Đội thi của trường ĐH Lạc Hồng cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam từng giành suất tham dự vòng chung kết Tay đua thế giới tổ chức tại London năm 2019.
Đội của trường ĐH Lạc Hồng phô diễn sự sáng tạo trong thiết kế mới, sử dụng hydrogen - nguồn năng lượng của tương lai vì tính thân thiện với môi trường, đa dụng và hiệu quả cao. "Tuy nhiên cũng còn nhiều thách thức về công nghệ, chế tạo lưu trữ và vận chuyển. Đó là lý do tại sao chúng tôi lựa chọn tranh tài tại hạng mục năng lượng pin nhiên liệu hydrogen để vượt qua giới hạn bản thân và cống hiến cho tương lai năng lượng của Việt Nam", Trương Quốc Khánh - đội trưởng của LH-EV Fuel Cell chia sẻ.
Đội LH-EV Fuel Cell của trường ĐH Lạc Hồng
Cải tiến nổi bật lớn nhất của đội Lạc Hồng nằm ở năng lượng khí hydrogen và oxygen từ môi trường xung quanh, tạo ra nguồn điện vận hành động cơ 1000W. Xe có thể đạt tốc độ lên đến 50km/h và chạy được hàng giờ tuỳ lưu lượng bình chứa. Bên cạnh đó, đội Lạc Hồng chú trọng cải tiến vật liệu chế tạo giúp tăng độ cứng và giảm trọng lượng xe, qua đó giúp xe có thể tăng tốc linh hoạt và đạt hiệu suất cao. Phần khung xe được làm hoàn toàn bằng carbon, được chuốt thon từ mũi đến đuôi xe nhằm giảm sức cản gió.
Tại Shell Eco-marathon 2024, các đội thi phải đảm bảo rằng xe của mình đáp ứng một loạt các quy định và tiêu chuẩn về kỹ thuật và an toàn để đủ điều kiện tham gia thi đấu. Những đội có phương tiện đạt tiêu chuẩn sẽ thi đấu tại một trong hai hạng mục xe để xác định xe của đội nào có thể đi được quãng đường xa nhất với ít nhiên liệu.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng kinh nghiệm đấu dày dặn, khả năng sáng tạo dám bứt phá, hai đại diện Việt Nam được kỳ vọng sẽ một lần nữa làm nên chuyện tại mùa giải năm nay.
Nguồn: Báo điện tử Tiền Phong
Thứ Sáu, 16:36 05/07/2024
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội