[welovecar] Cuộc thi Shell Eco-marathon khu vực châu Á Thái Bình Dương – Trung Đông 2024
Mới đây, cuộc thi Shell Eco-marathon khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông 2024 đã chính thức khởi tranh vào ngày 3/7/2024 với sự tham gia của 78 đội sinh viên đến từ 12 quốc gia, cùng nhau tranh tài với những phương tiện xe tiết kiệm năng lượng trên và ngoài đường đua.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp cuộc thi Shell Eco-marathon được tổ chức tại Indonesia. Để tham gia cuộc thi, học sinh sinh viên từ khắp Châu Á và Trung Đông đã tập trung tại trường đua Mandalika International Street Circuit tại Lombok ở West Nusa Tenggara từ ngày 3-6/7/2024. Với hơn 40 đội tuyển sinh viên tham gia, chủ nhà Indonesia là quốc gia có lượng thí sinh đông đảo nhất năm nay.
Ông Sahala Sianipar, Giám đốc Quan hệ Đối tác Khu vực Đông Bắc và Đông Nam Á của Shell, cho biết: “Chương trình khuyến khích và chắp cánh cho những tài năng trẻ trên toàn cầu trở thành những thủ lĩnh tương lai trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) thông qua việc thiết kế, chế tạo và thử nghiệm các phương tiện siêu tiết kiệm năng lượng, từ đó hy vọng sẽ là khởi nguồn cho những giải pháp vận tải đầy sáng tạo. Chúng tôi tin rằng với sự quyết tâm và nỗ lực, các sinh viên sẽ mang vinh dự về cho quốc gia của mình”.
Năm nay, các sinh viên sẽ tranh tài để thiết kế và chế tạo những mô hình xe siêu tiết kiệm năng lượng tại hai hạng mục xe gồm Urban Concept (xe mô hình đô thị) và Prototype (xe mô hình cơ sở).
Đội ĐHCNHN trình bày sáng kiến tiết kiệm nhiên liệu với thành viên ban kiểm tra kỹ thuật
Hạng mục xe mô hình cơ sở tập trung vào các thiết kế có trọng lượng nhẹ và chú trọng tính siêu hiệu suất (ultra-efficient). Các phương tiện thi đấu tại hạng mục này thường có ba bánh, được thiết kế để giảm lực cản và tối ưu hóa hiệu suất. Trong khi đó, hạng mục xe mô hình đô thị tập trung vào yếu tố sử dụng năng lượng hiệu quả với mô hình xe bốn bánh gần giống với xe hơi bốn bánh thông thường.
Đội LH-EV Fuel Cell của trường ĐH Lạc Hồng đạt vòng kiểm tra kỹ thuật tại trường đua.
Các thí sinh có thể chọn một trong ba hạng mục năng lượng gồm Hydrogen Fuel Cell (pin nhiên liệu hydrogen), Battery-electric (pin điện) và Internal Combustion Engine (ICE – động cơ đốt trong gồm xăng, dầu diezel, ethanol).
Đội ĐHCNHN tiếp tục hoàn thiện xe tại ga-ra của đội tại Mandalika Circuit
Các đội thi phải đảm bảo rằng xe của họ đáp ứng một loạt các quy định và tiêu chuẩn về kỹ thuật và an toàn để đủ điều kiện tham gia thi đấu. Những đội có phương tiện đạt tiêu chuẩn sẽ thi đấu tại một trong hai hạng mục xe để xác định xe của đội nào có thể đi được quãng đường xa nhất với ít nhiên liệu.
Đến với cuộc thi Shell Eco-marathon năm nay, Việt Nam có sự góp mặt của hai đội tuyển kỳ cựu gồm HAUI AUTO đến từ trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội ở hạng mục xe mô hình cơ sở – động cơ đốt trong chạy xăng và đội LH-EV Fuel Cell của Đại học Lạc Hồng tranh tài bằng xe mô hình đô thị – nhiên liệu pin hydrogen. Đây cũng là năm thứ 13 liên tiếp Việt Nam có thí sinh tham gia cuộc thi Shell Eco-marathon.
Trong khi đội HAUI AUTO từng giành ngôi Á quân năm 2022 và Top 5 trong cuộc thi năm ngoái, thì đội LH-EV Fuel Cell kế thừa thành tích 5 năm liên tiếp (2015-2019) thống trị khu vực châu Á tại hạng mục xe Urban Concept nhiên liệu thay thế và pin điện. Đội trường Lạc Hồng cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam từng giành suất tham dự vòng chung kết Tay đua thế giới tổ chức tại London năm 2019.
Nguồn: Diễn đàn Welovecar
Thứ Hai, 07:34 08/07/2024
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội