“Xu hướng” là cụm từ phổ biến đối với những ai yêu thích thời trang và các tín đồ thời trang. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, không khó để tìm các thông tin về mốt, tạp chí mốt hay xu hướng thời trang cao cấp “haute couture”. Các từ khóa tìm kiếm như “mùa này mặc gì”, “Giới trẻ mặc gì” hay “xu hướng thời trang năm nay thế nào” phổ biến trên Google. Sự quan tâm của mọi người tới những thông tin này cho thấy tầm quan trọng của việc nghiên cứu xu hướng thời trang.
Hình ảnh xây dựng bảng dự báo xu hướng của sinh viên ngành thiết kế thời trang
Nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu mặc của mọi người trong xã hội và sứ mệnh, nhiệm vụ đào tạo, Bộ môn Thiết kế thời trang, Khoa Công nghệ may & Thiết kế thời trang, trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội đã xây dựng học phần Nghiên cứu dự báo xu hướng thời trang.
Học phần này cung cấp những kiến thức cơ bản như khái niệm, vai trò, ý nghĩa của xu hướng thời trang; phương pháp nghiên cứu và quy trình dự báo xu hướng thời trang; phân tích được các yếu tố tác động tới sự thay đổi của xu hướng thời trang và sự hình thành một xu hướng mới. Từ đó, vận dụng linh hoạt phương pháp nghiên cứu xu hướng thời trang nhằm xây dựng cơ sở cho việc tạo ra những bộ sưu tập đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.
Với học phần này, sinh viên được tiếp cận các phương pháp nghiên cứu thực địa, quá trình phát triển của các hãng thời trang cao cấp trong nước và ngoài nước. Từ đó, xây dựng các bảng dự báo xu hướng, bảng cảm xúc về xu hướng làm cơ sở cho việc hình thành quan điểm thiết kế. Ngoài ra, trong quá trình học sinh viên được trau rồi kiến thức chuyên ngành, hình thành các kỹ năng mềm như thuyết trình, đàm phán, thuyết phục người nghe..
Một số các hình ảnh trong hoạt động giảng dạy của giảng viên và sinh viên trong quá trình học tập và nghiên cứu học phần nghiên cứu dự báo xu hướng thời trang.
Vũ Huyền Trang
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội