Bài báo do nhóm tác giả: Nguyễn Anh Ngọc, Lê Hồng Quân, Nguyễn Tiến Hán Khoa Công nghệ Ô tô, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội viết và được đăng trên Tạp chí Cơ khí Việt Nam số đặc biệt tháng 03/2017.
Tóm tắt. Cơ cấu phanh dầu từ trường là một loại phanh hiện đại sử dụng dầu từ trường (MR) làm môi chất trung gian. Cơ cấu phanh này có thể điều khiển được mô men phanh một cách nhanh chóng nhờ vào sự thay đổi của cường độ từ trường tác dụng vuông góc với các lớp dầu. Trong bài báo này, kết cấu của các chi tiết chính của cơ cấu phanh được mô phỏng và phân tích tính toán bền nhằm hoàn thiện thiết kế trước khi tiến hành sản xuất, lắp ráp và chạy thử nghiệm. Các điều kiện làm việc khắc nghiệt nhất với mô men phanh tối đa được đưa vào chương trình mô phỏng và tính toán kiểm nghiệm bền. Các thông số kích thước và vật liệu có được sau quá trình mô phỏng và tối ưu hóa mô men phanh cũng được đưa vào làm các thông số đầu vào chương trình. Theo lý thuyết phần tử hữu hạn, các yếu tố quan trọng như ứng suất, chuyển vị tương đối và biến dạng của các chi tiết trong cơ cấu phanh này cần được phân tích và đánh giá. Kết quả mô phỏng cho thấy rằng, ứng suất lớn nhất tại các khi vực tập trung ứng suất của các chi tiết cần đánh giá đều đảm bảo nằm trong giới hạn an toàn bền.
Nội dung bài báo: tải về tại đây
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội