Hội nghị quốc tế VietTESOL là nơi để các giáo viên, học giả và các nhà nghiên cứu trao đổi ý tưởng, chia sẻ kinh nghiệm cũng như kết quả nghiên cứu của họ về lĩnh vực giáo dục tiếng Anh. Tại sự kiện này, Hiệp hội VietTESOL và Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tổ chức năm hội thảo trước hội nghị trong ngày 11/10/2018, tại Đại học Công nghiệp Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam.
Các cuộc hội thảo được thực hiện bởi các chuyên gia giảng dạy tiếng Anh đến từ các nước như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc với một số nội dung chính như sau:
Hội thảo 1: Sáng tạo các hoạt động mô phỏng ở nơi làm việc - Thạc sĩ David Kertzner, người sáng lập ProActive English.
Các hoạt động nhóm và hoạt động nói tích cực được giới thiệu và tổ chức trong hội thảo với sự hướng dẫn của chuyên gia đến từ Hoa Kỳ. Ông đã nhấn mạnh phương pháp dạy “Hội thoại ngắn” (Small Talk) - khám phá các chủ đề cho các cuộc trò chuyện thông thường, các hoạt động học tập để nâng cao nhận thức về văn hóa công việc và bắt đầu giao tiếp đơn giản bằng ngôn ngữ được học.
Hội thảo 2: Dạy viết văn bản kinh doanh ở nơi làm việc – Thạc sĩ David Kertzner, người sáng lập ProActive English.
Với niềm đam mê trong lĩnh vực kinh tế và kiến thức chuyên sâu về kỹ năng giao tiếp, thạc sĩ David Kertner đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của kỹ năng viết, việc sử dụng các thuật ngữ riêng và làm sao để có 1 bài viết xúc tích nhất trong lĩnh vực kinh doanh.
Những người tham gia đã có cơ hội tiếp cận với phương pháp sáng tạo và logic của ông David: từ hoạt động Think Tank Activity để giúp học sinh phân tích vấn đề và đưa ra ý tưởng cho tới các hoạt động sắp xếp, triển khai viết; và cuối cùng là xem lại và sửa lỗi để đảm bảo tính mạch lạc của toàn bài.
Hội thảo 3: Viết học thuật trong tiếng Anh: Các nguyên tắc và thực hành xuất bản các ấn phẩm học thuật - Tiến sĩ Margaret Kettle, trường Đại học Công Nghệ Queensland.
Trong hội thảo này, Giáo sư Margaret Kettle thảo luận về các chủ đề liên quan đến văn bản bao gồm văn bản học thuật, văn hóa và viết học thuật, nghiên cứu và viết nghiên cứu cũng như viết phần giới thiệu cho một bài báo nghiên cứu.
Những người tham gia hội thảo đã tìm hiểu về sự khác biệt giữa phong cách không chính thức và phong cách học thuật, các phong cách viết khác nhau dựa trên văn hóa phương Tây và phương Đông. Hội thảo cũng đề cập đến các vấn đề và vấn đề thiết yếu khi viết bài giới thiệu các bài báo khoa học, nghiên cứu khoa học hoặc sách. Những người tham gia hội thảo có cơ hội thực hành viết phần giới thiệu, được đánh giá bởi chuyên gia tại hội thảo.
Hội thảo 4: Phương pháp nghiên cứu giáo dục - Tiến sĩ Margaret Kettle, trường Đại học Công Nghệ Queensland.
Trong hội thảo này, tác giả đã đưa ra một định nghĩa ngắn gọn về nghiên cứu, theo sau đó là 5 yếu tố cần cân nhắc trong nghiên cứu bao gồm bối cảnh và lĩnh vực nghiên cứu, vấn đề / câu hỏi nghiên cứu, quan điểm lý thuyết, phương pháp và sự đóng góp.
Qua những chia sẻ của bà, những người tham gia đã có một cái nhìn tổng quan về phương pháp nghiên cứu và hiểu rõ hơn về cách thực hiện một nghiên cứu hiệu quả. Từ đó, họ cũng hình thành thêm một số ý tưởng về nghiên cứu giáo dục có thể được thực hiện trong tương lai gần.
Hội thảo 5: Giới thiệu cách viết tiểu mục đề thi - Tiến sĩ Johanna Motteram, thuộc Hội đồng Anh
Là một chuyên gia đánh giá ngôn ngữ, Tiến sĩ Johanna Motteram đã thành công trong việc giúp mọi người thay đổi cách hiểu về kiểm tra ngôn ngữ. Thứ nhất, cô chỉ ra các lỗi phổ biến, sau đó cô yêu cầu mọi người thảo luận về kinh nghiệm và kỳ vọng trong việc viết các bài kiểm tra ngôn ngữ. Cuối cùng, cô trình bày và dẫn dắt các cuộc thảo luận về các chủ đề như các cách tiếp cận để kiểm tra ngôn ngữ, các khái niệm kiểm tra ngôn ngữ, xác định bối cảnh của quá trình thử nghiệm hoặc phát triển thử nghiệm.
Năm tiền hội thảo đã cung cấp những kiến thức hữu ích cho giáo viên, nhà nghiên cứu và học giả để trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với nhau. Ngoài ra, các hội thảo hiệu quả này còn đóng một vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho hội nghị chính thức sẽ được diễn ra vào ngày 12, 13 tháng 10 sắp tới.
Thứ Sáu, 21:01 12/10/2018
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội