Đảng bộ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội - Phát huy nội lực để phát triển vững mạnh

Nhiệm kỳ 2015-2020 Đảng bộ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động, vượt qua khó khăn, thử thách và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Những thành công đó đang tạo tiền đề vững chắc để nhà trường trở thành một trong những trường đại học hàng đầu Việt Nam đào tạo theo định hướng công nghệ ứng dụng, nhiều ngành, nhiều loại hình, nhiều cấp trình độ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xã hội.

Xây dựng Đảng là “then chốt”

Từ thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm, trong đó khẳng định rõ vai trò, vị trí quan trọng của công tác xây dựng Đảng.
Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội lần thứ VI nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy nhà trường đã sớm xây dựng các chương trình, công tác toàn khóa, trong đó đặc biệt chú trọng đổi mới quản trị đại học, nâng cao chất lượng đào tạo và hoạt động khoa học công nghệ, bước đầu thực hiện thành công tự chủ đại học.
Để hoàn thành được mục tiêu này, Đảng ủy đã chủ động rà soát, kiện toàn nhân sự của Ban Chấp hành Đảng bộ và các Chi bộ đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Đảng và phù hợp với đặc điểm tình hình phát triển của Nhà trường trong từng giai đoạn. Hiểu rõ cán bộ là gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém, đào tạo cán bộ là công việc gốc của Đảng, vì vậy nhà trường đã chú trọng công tác bồi dưỡng về chuyên môn và bản lĩnh chính trị cho cán bộ, giảng viên. Đã có hàng trăm lượt cán bộ quản lý đi học tập nâng cao trình độ ở trong nước và nước ngoài; gần 80- 90% cán bộ quản lý cấp đơn vị đã hoàn thành hoặc đang theo học cao cấp lý luận chính trị; 100% chức danh cán bộ quản lý cấp trưởng khoa, phó trưởng khoa phụ trách đào tạo, khoa học công nghệ đều có trình độ Tiến sĩ.
Đảng ủy đã tập trung đổi mới và tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên, viên chức, người lao động và sinh viên. Việc tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, điển hình như Nghị quyết Trung ương 4, Trung ương 6 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” cho cán bộ, viên chức, đảng viên được tổ chức thường xuyên. Công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động và sinh viên được chú trọng, vận dụng nội dung học tập vào các việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày, gắn với chi bộ 4 tốt, đảng viên 5 tốt nên đã giúp cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa, tích cực rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong công tác. Nhiệm kỳ qua, đảng bộ đã kết nạp được 247 đảng viên mới, nâng số lượng đảng viên của toàn Đảng bộ lên 670 người, 726 quần chúng ưu tú được đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, 235 đảng viên học lớp bồi dưỡng chính trị cho đảng viên mới. Đảng bộ nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu; trên 95% chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Đổi mới quản trị đại học, nâng cao chất lượng đào tạo và các hoạt động chuyên môn, đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Từ thực tiễn Đảng lãnh đạo toàn diện các mặt công tác, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy nhà trường đặc biệt thành công trong chỉ đạo thực hiện đổi mới quản trị đại học, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Đảng ủy Trường ĐHCNHN đã chỉ đạo tăng cường hội nhập, thích ứng nhanh bằng việc nắm bắt công nghệ và phương cách quản trị hiện đại, thông minh. Xây dựng mô hình đại học điện tử, đây là nền tảng, là phương thức, là mục tiêu của đại học 4.0; không chỉ hỗ trợ cho quản trị đại học và phát triển môi trường học tập, nghiên cứu thông minh mà còn là cơ sở để tổ chức đào tạo, nghiên cứu công nghệ số và khoa học dữ liệu. Những năm gần đây, mô hình đại học điện tử của nhà trường được nhắc đến như một bước đi tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin mới cho đại học thông minh ở Việt Nam. Với mô hình này, tất cả hoạt động của nhà trường từ quản lý, điều hành; giảng dạy, học tập đều được ứng dụng công nghệ để triển khai. Hệ thống đã được trao nhiều giải thưởng quốc gia như: giải thưởng Nhân tài Đất Việt; danh hiệu Sao Khuê trong lĩnh vực giáo dục…Năm 2019, công trình vinh dự nhận giải Nhì, giải thưởng Sáng tạo KHCH Việt Nam năm 2018 và được vinh danh là một trong 74 công trình tiêu biểu trong sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2018.
Việc đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy được Đảng ủy, Ban Giám hiệu chỉ đạo quyết liệt, là nhiệm vụ trọng tâm trong suốt 5 năm qua và tiếp tục được phát triển và đổi mới trong thời gian tới. ĐHCNHN đã và đang tập trung xây dựng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, các chương trình được thiết kế theo chuẩn CDIO; tăng số lượng các chương trình giảng dạy bằng tiếng nước ngoài; đổi mới phương pháp dạy và học; gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, tạo ra sản phẩm mới. Tất cả các chương trình đều được kiểm soát và đánh giá, kiểm định chất lượng theo tiêu chí cụ thể, hướng tới kiểm định chất lượng theo chuẩn ABET.

Bên cạnh đó, Nghị quyết của Đảng ủy nhà trường về đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong cán bộ, giảng viên và sinh viên đã được triển khai đồng bộ và mang lại nhiều kết quả quan trọng; Nhà trường tạo điều kiện khuyến khích cán bộ, giảng viên, sinh viên công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín có chỉ số ISI; nâng cao tiềm lực NC khoa học và công nghệ góp phần nâng cao chất lượng và phát triển đào tạo, đưa khoa học và công nghệ đóng góp vào sự phát triển bền vững của nhà trường. Mỗi năm cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên của trường thực hiện hàng trăm đề tài khoa học cấp Bộ/tỉnh, cấp Nhà nước; công bố hàng nghìn bài báo khoa học trên các tạp chí, hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế. Tạp chí Khoa học công nghệ của Trường được nâng cao chất lượng, có website riêng, được cấp mã số chuẩn quốc tế ISSN online, đa số các bài báo đăng trong tạp chí được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước tính điểm công trình khoa học.
Với mục tiêu phát triển trở thành một trường đại học đào tạo theo định hướng công nghệ ứng dụng, đa ngành, đa lĩnh vực dẫn đầu trong nước và vươn tầm quốc tế, Trường đại học Công nghiệp Hà Nội đã có những bước đi vững chắc trên con đường hội nhập để phát triển. Nhà trường hợp tác với nhiều trường đại học quốc tế, với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo là một xu thế tất yếu, không chỉ là cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp cho sinh viên mà còn là cách thức tiếp cận các nền giáo dục tiên tiến, hiện đại nhằm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Những năm qua, Trường đã mở rộng với các đối tác là các trường Đại học của Anh, Hàn Quốc, Nhật bản, Trung Quốc, Đài Loan, triển khai các dự án hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó Trường cũng đã hợp tác với hơn 2000 tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Tiêu biểu là Công ty TNHH Nissan Automative Technology Việt Nam; Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) tại Việt Nam; Công ty Cổ phần MISA, Dự án hợp tác đại học - khu vực phía Bắc, VinTech City, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Cao Hùng (Đài Loan), Công ty Clay Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Di động Samsung Việt Nam – SVMC…Từ sự hợp tác chặt chẽ đó, sinh viên của trường đã có nhiều cơ hội tiếp xúc, làm quen với doanh nghiệp, tiếp cận với công việc gắn với định hướng nghề nghiệp của mình: Sinh viên được thực tập tại doanh nghiệp, tham gia các hội thảo tư vấn việc làm, hội thảo định hướng nghề nghiệp, nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng mềm...
Với định hướng đúng đắn của Đảng ủy nhà trường, công tác dự báo nhu cầu nhân lực, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao được nhà trường thực hiện thành công; chú trọng phát triển các ngành nghề đào tạo phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động; gắn đào tạo với nhu cầu xã hội, gắn đào tạo với doanh nghiệp và thực tập sản xuất. Vì vậy, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp từ 6 tháng đến 1 năm đạt trên 95%, một số ngành đạt trên 98%.
Là một trong số ít Trường đại học tiên phong trong thực hiện tự chủ đại học, Đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo xây dựng hệ thống các quy chế, quy định nội bộ, quản lý cho tất cả các lĩnh vực phù hợp yêu cầu của một đơn vị tự chủ hoàn toàn; phát huy tối đa nguồn lực của nhà trường, đoàn kết thống nhất, phát huy truyền thống và trí tuệ tập thể, đảm bảo nhà trường phát triển bền vững. Đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo được đào tạo, bồi dưỡng, có trình độ chuyên môn cao, chuyên nghiệp có bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Công tác Truyền thông được đổi mới và nâng cao chất lượng góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, văn hóa, thương hiệu Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phát triển nhà trường theo hướng hiện đại từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Triển khai Nghị quyết của Đảng ủy nhà trường về đầu tư, phát triển, xây dựng nhà trường theo mô hình đại học tiên tiến. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đầu tư trọng điểm, theo hướng hiện đại hướng tới xây dựng trường đại học thông minh. Trong những năm qua, trường đã hoàn thành các mục tiêu đặt ra đó là: Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; Dự án mở rộng trụ sở chính; Dự án xây dựng Trung tâm GDQPAN tại cơ sở Hà Nam; Nâng cấp, bổ sung một số công trình cơ sở 2; Hoàn thành các công trình trọng điểm của cả 3 cơ sở đào tạo; hệ thống phòng học, phòng thí nghiệm, viện nghiên cứu, xưởng thực hành được hoàn thiện, đạt tiêu chuẩn và đi vào hoạt động hiệu quả đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu của gần 1.600 cán bộ, giảng viên và trên 32.000 học viên, sinh viên. Các công trình nhà đa năng, sân chơi, bãi tập khu tập luyện thể dục thể thao, khu vui chơi giải trí được hoàn thành; các câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật được đầu tư và phát triển.

Ổn định tổ chức, xây dựng các đơn vị, đoàn thể vững mạnh

Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy đã chủ động rà soát, kiện toàn nhân sự của các Ban chi ủy và các chi bộ, đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn theo quy định của Đảng và điều kiện cụ thể của nhà trường. Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết số 96-NQ/ĐU, Hiệu trưởng ban hành Quyết định số 238/QĐ- ĐHCN về tiêu chuẩn và quy trình công tác cán bộ của Trường. Đảng ủy cũng đã chỉ đạo thành lập, sắp xếp các đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo Quyết định 945/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tế của Trường. Theo đó, một số Trung tâm được thành lập như: Trung tâm hợp tác doanh nghiệp, Trung tâm Khảo thí, Trung tâm Đảm bảo chất lượng, Trung tâm Truyền thông và quan hệ công chúng, Trung tâm Công nghệ Ô tô và đào tạo lái xe,...; sáp nhập, chia tách các đơn vị phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của nhà trường. Chính vì vậy, 39 đơn vị của trường đã phát huy được thế mạnh, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, ngày càng hoạt động hiệu quả, có chiều sâu, đi vào nền nếp. Các cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động của trường được chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Giai đoạn 2015- 2019 đã có gần 200 cán bộ, giảng viên bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, 166 cán bộ, giảng viên đang nghiên cứu sinh ở trong nước và nước ngoài.
Ngoài nhiệm vụ chuyên môn công tác đoàn thể cũng được Đảng ủy nhà trường chú trọng chỉ đạo. Tổ chức công đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ nắm bắt tâm tư nguyện vọng, chăm lo đời sống vật chất, động viên tinh thần cho đoàn viên. Những năm qua Công đoàn Trường đã đạt được nhiều thành tích, được Công đoàn cấp trên khen thưởng. Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên trường luôn đi đầu, thực hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong các hoạt động. Công tác giáo dục chính trị, truyền thống và các phong trào hành động được triển khai rộng rãi, hiệu quả có sức lan tỏa tích cực đến với đông đảo sinh viên. Với những thành tích trong hoạt động, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên trường liên tục được đánh giá là đơn vị thi đua xuất sắc, tập thể và cá nhân được tặng nhiều cờ thi đua và bằng khen.
Phát huy bài học, kinh nghiệm trong 5 năm qua, đặc biệt về công tác xây dựng Đảng với bề dày truyền thống trên 120 năm, nơi đội ngũ cán bộ, giảng viên và người lao động đoàn kết, năng động, sáng tạo. Nhiệm kỳ tới, Đảng bộ nhà trường tin tưởng cán bộ, viên chức, người lao động sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VII. Đó là phát triển ĐHCNHN thành một đại học đa lĩnh vực với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ, trong đó một số đơn vị chuyên môn được tổ chức thành trường, doanh nghiệp, viện, trung tâm nghiên cứu, công nghệ trực thuộc; xây dựng, phát triển bền vững một đại học tự chủ toàn diện với mô hình quản trị tiên tiến, hệ thống tài chính vững mạnh, hạ tầng khuôn viên và cơ sở vật chất hiện đại ngang tầm khu vực, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực toàn cầu./.

Ban Truyền thông ĐHCNHN

  • Thứ Sáu, 08:11 29/05/2020

Tin tiêu điểm

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Thứ Tư, 14:52 06/07/2022
Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Thứ Tư, 14:26 06/07/2022
Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Thứ Ba, 13:25 14/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

Thứ Sáu, 19:15 03/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

Thứ Năm, 19:20 02/06/2022

Các bài đã đăng

HaUI trao động lực, tạo niềm tin cho sinh viên khuyết tật

HaUI trao động lực, tạo niềm tin cho sinh viên khuyết tật

Thứ Ba, 17:55 16/04/2024
Hành trình tri ân về nguồn xúc động và tự hào

Hành trình tri ân về nguồn xúc động và tự hào

Chủ Nhật, 22:40 14/04/2024
Robocon cấp trường 2024: Gọi tên nhà vô địch DCN – LOE, Khoa Điện

Robocon cấp trường 2024: Gọi tên nhà vô địch DCN – LOE, Khoa Điện

Chủ Nhật, 14:22 14/04/2024
Peter Membrey và những điều tuyệt vời tại HaUI

Peter Membrey và những điều tuyệt vời tại HaUI

Thứ Bảy, 08:13 13/04/2024
Đại học Công nghiệp Hà Nội đào tạo chương trình liên kết quốc tế 2+2

Đại học Công nghiệp Hà Nội đào tạo chương trình liên kết quốc tế 2+2

Thứ Năm, 13:55 11/04/2024
Đại học Công nghiệp Hà Nội ứng dụng thành công phương pháp học kết hợp trong đào tạo Tiếng Anh không chuyên theo định hướng nghề nghiệp

Đại học Công nghiệp Hà Nội ứng dụng thành công phương pháp học kết hợp trong đào tạo Tiếng Anh không chuyên theo định hướng nghề nghiệp

Thứ Năm, 14:16 28/05/2020
Livestream Tư vấn tuyển sinh năm 2020 - Những điều cần biết và tư vấn chuyên sâu các ngành đào tạo

Livestream Tư vấn tuyển sinh năm 2020 - Những điều cần biết và tư vấn chuyên sâu các ngành đào tạo

Thứ Năm, 08:30 28/05/2020
Hồ Chí Minh là Tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng

Hồ Chí Minh là Tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng

Thứ Hai, 16:01 18/05/2020
Tập huấn xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn đánh giá kết quả học tập học phần

Tập huấn xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn đánh giá kết quả học tập học phần

Thứ Hai, 08:19 18/05/2020
Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đại đoàn kết

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đại đoàn kết

Thứ Hai, 13:35 11/05/2020

Video giới thiệu