Nghiệm thu 01 đề án và 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường lĩnh vực Cơ khí

Chiều ngày 31/5/2019, Hội đồng khoa học Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (ĐHCNHN) tổ chức nghiệm thu 01 đề án và 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường lĩnh vực cơ khí. PGS.TS. Phạm Văn Bổng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ tịch Hội đồng.

Đề án “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thiết bị thí nghiệm đo áp suất, nhiệt độ của lớp màng dầu trong ổ đỡ thủy động’’ do TS. Nguyễn Văn Thắng làm chủ nhiệm cùng nhóm nghiên cứu: TS. Nguyễn Anh Tú, TS. Trần Quốc Hùng, TS. Trương Chí Công, Ths. Nguyễn Mai Anh và Ths. Lê Đăng Hà, giảng viên khoa Cơ khí.

Toàn cảnh Hội đồng nghiệm thu đề án NCKH cấp trường do TS. Nguyễn Văn Thắng làm chủ nhiệmToàn cảnh Hội đồng nghiệm thu đề án NCKH cấp trường do TS. Nguyễn Văn Thắng làm chủ nhiệm

Trước yêu cầu đổi mới, hội nhập và nâng cao hiệu quả trong đào tạo và nghiên cứu khoa học của các ngành học kỹ thuật trong Nhà trường nói chung và của khoa Cơ khí, khoa Công nghệ Ô tô nói riêng, nhóm nghiên cứu đã thiết kế, chế tạo thiết bị thí nghiệm đo áp suất, nhiệt độ của lớp màng dầu trong ổ đỡ thủy động và biên soạn hệ thống tài liệu hướng dẫn thí nghiệm về ổ trục thủy động (04 bài thí nghiệm).

Nghiệm thu 01 đề án và 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường lĩnh vực Cơ khíTS. Nguyễn Văn Thắng trình bày nội dung đề án nghiên cứu trước Hội đồng

Nội dung của Đề án bao gồm 13 chuyên đề chuyên sâu, trong đó có 08 chuyên đề nghiên cứu, thiết kế và 05 chuyên đề về chế tạo, lắp ráp. Cụ thể:

Chuyên đề 1: Phân tích mục tiêu và chương trình chi tiết của học phần „Ma sát trong kết cấu” trong chương trình đào tạo Thạc sĩ của ĐHCNHN.

Chuyên đề 2: Khảo sát hệ thống thí nghiệm của một số trường đại học trong nước và ngoài nước.

Chuyên đề 3: Biên soạn hệ thống tài liệu thí nghiệm về ổ trục thủy động (4 bài thí nghiệm).

Chuyên đề 4: Nghiên cứu, thiết kế phần cơ khí của bộ thiết bị.

Chuyên đề 5: Nghiên cứu, thiết kế phần thủy lực của bộ thiết bị.

Chuyên đề 6: Nghiên cứu, thiết kế phần điều khiển và thu thập số liệu của bộ thiết bị.

Chuyên đề 7: Mô hình hóa và mô phỏng chế độ làm việc của thiết bị thí nghiệm trên máy tính.

Chuyên đề 8: Chế tạo khung máy và các cơ cấu truyền động.

Chuyên đề 9: Chế tạo ổ đỡ thủy động.

Chuyên đề 10: Chế tạo phần thủy lực cấp dầu cho ổ.

Chuyên đề 11: Chế tạo phần điều khiển và thu thập số liệu.

Chuyên đề 12: Nghiên cứu, thành lập Bộ Quy trình công nghệ đánh giá độ lệch tâm của trục trong ổ đỡ thủy động.

Chuyên đề 13: Lắp đặt, kết nối các trang thiết bị và vận hành thiết bị theo yêu cầu của các bài thí nghiệm và đánh giá.

Bộ thiết bị thí nghiệm đo áp suất, nhiệt độ của lớp màng dầu trong ổ đỡ thủy độngBộ thiết bị thí nghiệm đo áp suất, nhiệt độ của lớp màng dầu trong ổ đỡ thủy động

Đề tài: “Xây dựng bài giảng E learning học phần vẽ Kỹ thuật tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội’’ do ThS. Võ Thị Như Uyên - khoa Cơ khí làm chủ nhiệm. Cùng tham gia nghiên cứu đề tài còn có PGS.TS Lê Huy Hoàng, TS. Nguyễn Xuân Chung, TS. Nguyễn Thị Hương Giang và ThS. Trần Anh Sơn.

Nghiệm thu 01 đề án và 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường lĩnh vực Cơ khíToàn cảnh Hội đồng nghiệm thu đề tài NCKH cấp trường do TS. Võ Thị Như Uyên làm chủ nhiệm

Theo nhóm tác giả, vẽ kỹ thuật là một trong những học phần thuộc khối kiến thức cơ sở ngành, tạo nền tảng lĩnh hội nội dung kiến thức chuyên ngành của sinh viên kỹ thuật, được giảng dạy ngay năm đầu tiên, khi mà sinh viên vẫn còn bỡ ngỡ, chưa thích ứng với cách dạy và học ở đại học.

Học phần có nội dung trừu tượng khó hiểu, do đó, nếu chỉ được giảng dạy với bài giảng truyền thống, trong không gian truyền thống sẽ khó huy động được tối đa các giác quan của người học, khó đạt được hiệu quả cao trong dạy - học.

Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Xây dựng bài giảng e-learning học phần Vẽ kỹ thuật tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội“ là rất cần thiết, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn đối với Bộ môn, Khoa Cơ khí nói riêng và trường Đại học Công nghiệp Hà Nội nói chung.

TS. Võ Thị Như Uyên trình bày nội dung đề tài nghiên cứu trước Hội đồngTS. Võ Thị Như Uyên trình bày nội dung đề tài nghiên cứu trước Hội đồng

Đề tài đã tổng hợp những nghiên cứu có liên quan trực tiếp đến xây dựng bài giảng e-learning trong giáo dục đại học. Từ đó phân tích xu hướng phát triển bài giảng e-learning ở trong và ngoài nước. Xây dựng được các khái niệm về bài giảng điện tử và bài giảng e-learning.

Nghiên cứu đã chỉ ra việc sử dụng mô hình dạy học 5E “Engage (Gắn kết), Explore (Khảo sát), Explain (Giải thích), Elaborate (Áp dụng cụ thể), và Evaluate (Đánh giá)” là cách tiếp cận lí thuyết giáo dục hiệu quả để xây dựng các bài giảng e-learning; đưa ra quy trình xây dựng bài giảng e-learning cho học phần Vẽ kỹ thuật. Tổng quan kinh nghiệm xây dựng bài giảng e-learning tại một số trường đại học như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Kết quả nghiên cứu thực trạng đã phác họa bức tranh tổng quát về xây dựng bài giảng e-learning tại Khoa Cơ khí - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Kết quả cho thấy, hầu hết người dạy có quan niệm đúng về bài giảng e-learning, tuy nhiên, việc thiết kế bài giảng e-learning chỉ ở mức độ đơn giản và chưa thực sự hài lòng về hiệu quả của bài giảng đang sử dụng.

Với cơ sở lí luận và thực trạng đó, đề tài đã xây dựng bài giảng e-learning theo 04 chủ đề gồm tài liệu dạy, tài liệu học cho học phần Vẽ kỹ thuật; hệ thống bài hướng dẫn, bài tập tương tác; tạo diễn đàn học tập. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy những tác động tích cực đến thái độ học tập, điểm kiểm tra thành phần và kết quả thi cuối học kì của người học. Nhóm tác giả cũng đưa ra một số khuyến nghị rất thực tiễn đối với Lãnh đạo Nhà trường, với giảng viên và sinh viên.

Cả 2 công trình nghiên cứu của 2 nhóm tác giả đều được Hội đồng nghiệm thu có ý nghĩa lý luận, thực tiễn; thống nhất nghiệm thu và đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện, phát triển hơn nữa để ứng dụng trong thực tiễn.

  • Thứ Sáu, 17:12 31/05/2019

Các bài đã đăng

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội hợp tác cùng Neuromeka (Hàn Quốc) thành lập và vận hành trung tâm Robot

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội hợp tác cùng Neuromeka (Hàn Quốc) thành lập và vận hành trung tâm Robot

Thứ Năm, 17:38 21/11/2024
Dự án ZestAroma của HaUI: Giải pháp kinh tế tuần hoàn thu hút nhà đầu tư

Dự án ZestAroma của HaUI: Giải pháp kinh tế tuần hoàn thu hút nhà đầu tư

Thứ Tư, 18:24 20/11/2024
Cảm xúc người Thầy trong Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Cảm xúc người Thầy trong Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Thứ Tư, 07:17 20/11/2024
Đại học Công nghiệp Hà Nội kết nối hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh Tochigi, Nhật Bản

Đại học Công nghiệp Hà Nội kết nối hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh Tochigi, Nhật Bản

Thứ Ba, 21:38 19/11/2024
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Thứ Ba, 13:10 19/11/2024
103.119 nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2019

103.119 nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2019

Thứ Sáu, 17:01 31/05/2019
Nữ sinh khoa Công nghệ thông tin đam mê nghiên cứu khoa học

Nữ sinh khoa Công nghệ thông tin đam mê nghiên cứu khoa học

Thứ Tư, 07:40 29/05/2019
Sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội đạt giải Nhất và Nhì tại cuộc thi Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu Honda 2019

Sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội đạt giải Nhất và Nhì tại cuộc thi Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu Honda 2019

Thứ Ba, 09:51 28/05/2019
Hội nghị tổng kết và trao giải sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ X

Hội nghị tổng kết và trao giải sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ X

Thứ Sáu, 16:21 24/05/2019
Đại học Công nghiệp Hà Nội đưa vào hoạt động Phòng kỹ thuật điều khiển khí nén trị giá 2,3 tỷ đồng

Đại học Công nghiệp Hà Nội đưa vào hoạt động Phòng kỹ thuật điều khiển khí nén trị giá 2,3 tỷ đồng

Thứ Sáu, 13:25 24/05/2019

Tin tiêu điểm

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Thứ Tư, 14:52 06/07/2022
Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Thứ Tư, 14:26 06/07/2022
Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Thứ Ba, 13:25 14/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

Thứ Sáu, 19:15 03/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

Thứ Năm, 19:20 02/06/2022