Đổi mới hoạt động quản lý sinh viên nội trú hướng tới mô hình ký túc xá xanh - sạch - đẹp - hiện đại và hội nhập quốc tế

TS. Trần Phúc HòaĐổi mới hoạt động quản lý sinh viên nội trú hướng tới mô hình ký túc xá xanh - sạch - đẹp - hiện đại và hội nhập quốc tế

Giám đốc Trung tâm Quản lý Ký túc xá

I.Đặt vấn đề

Trong Lý luận về quản trị đại học hiện đại đã khẳng định người học vừa là đối tượng đào tạo, vừa là mục tiêu đào tạo. Để nâng cao chất lượng đào tạo của một trường đại học, ngoài việc đổi mới mô hình quản trị đại học, đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo,... thì không thể không quan tâm đến đối tượng người học. Xung quanh yếu tố người học có rất nhiều vấn đề cần nghiên cứu, trong đó quản lý người học trong quá trình học tập và sinh hoạt tại ký túc xá là vấn đề cần quan tâm và đổi mới. Ký túc xá Đại học Công nghiệp Hà Nội (KTX) là một trong những KTX sinh viên hiện đại hàng đầu của Việt Nam, có nhiều đổi mới hướng tới mô hình quản lý sinh viên nội trú của nhiều trường đại học tiến tiến trên thế giới.

II. Ký túc xá đại học trong xu thế hội nhập

Trước đây chúng ta luôn tư duy, sinh viên nào khó khăn, muốn tiết kiệm thì vào KTX ở. Suy nghĩ đó giờ đã khác, các trường đang hướng tới thu hút thêm sinh viên có điều kiện kinh tế và phụ huynh muốn gửi con vào môi trường đảm bảo an toàn trong quản lí. Từ đó sẽ thay đổi tư duy: kí túc xá không phải là nơi quản lí mà đó là nơi phục vụ sinh viên. Trong thời kì công nghệ 4.0 như hiện nay, xu hướng các trường đang dần tự chủ về mọi mặt, càng đòi hỏi cao hơn nữa các trường đại học chú trọng đầu tư vào phục vụ sinh viên. Đó chính là lí do để các trường đầu tư mạnh mẽ, coi kí túc xá (KTX) là một dịch vụ, dịch vụ phục vụ sinh viên chứ không đơn thuần là quản lí sinh viên như trước đây.

Mô hình và yêu cầu của một ký túc xá đại học trong xu thế hội nhập:

- Hệ thống quản lý tốt: Hệ thống quản lý ký túc xá của một trường đại học bao gồm nhiều lĩnh vực như các biện pháp an ninh, phòng cháy, tư vấn,… Với những ký túc xá có hệ thống quản lý tốt sẽ đảm bảo trật tự cho cuộc sống sinh viên và quyền lợi của sinh viên sẽ được đảm bảo.

- Nội quy đầy đủ nhưng không hà khắc, sinh viên phải nắm bắt để thực hiện và bảo vệ những lợi ích của mình.

- Nhà ăn hiện đại, tiện nghi: Trường đại học phải có nhà ăn, siêu thị và các dịch vụ phục vụ sinh viên. Những trường đại học tốt sẽ có nhà ăn hiện đại với khẩu phần ăn đa dạng về thành phần dinh dưỡng.

- Văn hóa sống của sinh viên cao: Trong một môi trường sống lành mạnh, những ký túc xá chất lượng sẽ đảm bảo sinh viên là những người văn minh, có lối sống lành mạnh. Họ biết tôn trọng mọi người xung quanh, tôn trọng văn hóa và cách sống của nhau, không làm ảnh hưởng đến người khác. Khi sống trong một môi trường văn hóa, sinh viên sẽ học hỏi được nhiều điều tốt đẹp.

- Các câu lạc bộ, hội nhóm hoạt động mạnh. Với những ký túc xá mạnh về các hoạt động tập thể, sinh viên có thể tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm. Có rất nhiều hoạt động như thể thao, từ thiện, các sở thích âm nhạc, nghệ thuật…, văn hóa và bảo vệ môi trường.

- Có hệ thống thư viện, tài liệu cần thiết cho sinh viên tham khảo bất cứ khi nào.

III. Xây dựng mô hình quản lý Ký túc xá hiện đại

Để sinh viên, học viên nội trú có môi trường sinh hoạt, vui chơi giải trí và học tập an toàn, lành mạnh, trong suốt nhiều năm qua, các thế hệ cán bộ làm công tác quản lý Ký túc xá Đại học Công nghiệp Hà Nội đã và đang không quản mệt mỏi, không kể ngày đêm bám phòng, bám việc, đóng góp sức mình xây dựng một Ký túc xá ngày càng xanh – sạch – đẹp, văn minh và hiện đại.

1.Mô hình quản lý sinh viên Ký túc xá

Đến với KTX ĐHCNHN sinh viên sẽ được tiếp cận với Mô hình TDP (Training & Developing People- Mô hình đào tạo và phát triển cá nhân): nhằm tạo một môi trường an toàn để rèn luyện, nâng cao nhận thức về cả trí tuệ, tư tưởng, kỹ năng nghề nghiệp và thể chất. Mô hình TDP sẽ giúp xây dựng môi trường sống văn hóa cả về tri thức và thể lực, với nhiều hoạt động thu hút sinh viên tham gia: hoạt động phát triển kĩ năng; hoạt động xã hội; hoạt động văn hóa- thể thao; hoạt động văn hóa- văn nghệ; tư vấn tâm lý; hoạt động hướng nghiệp. Ký túc xá ngoài việc đóng vai trò là “nơi cư trú” cho sinh viên còn phải chung vai, gánh sức cùng với ĐHCNHN bổ sung những kiến thức, kỹ năng còn thiếu của sinh viên để làm giàu thêm hành trang nghề nghiệp cho sinh viên khi ra trường.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là một trong số ít trường đại học tại Việt Nam có số lượng chỗ ở nội trú giành cho sinh viên nhiều, với cơ sở vật chất tốt, đáp ứng điều kiện ăn ở, học tập cho trên 4000 sinh viên. Môi trường, cuộc sống nội trú của sinh viên ĐHCNHN đang từng bước đổi mới, KTX với nhiều những trang thiết bị khang trang, hiện đại cùng sự quản lý chuyên nghiệp và tập trung của cán bộ, nhân viên trung tâm, điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống sinh hoạt, học tập của sinh viên nhà trường, qua đó tác động tốt tới sự phát triển chung của Nhà trường.

Bảng thống kê số lượng HSSV ở KTX 3 năm gần nhất

Năm học

Số lượng

Tỷ lệ (%)

2015-2016

3400

85%

2016-2017

3520

88%

2017-2018

3600

90%

2018-2019

3720

93%

Ký túc xá ĐHCNHN đã có những bước chuyển đổi rõ nét về cách điều hành, không còn cách quản lý theo mệnh lệnh, hay lệnh cấm, không tư duy theo cách "quản không được thì cấm" hay cơ chế xin - cho. Trung tâm Quản lý Ký túc xá đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý sinh viên nội trú:

(1) Nâng cao nhận thức, trình độ, kỹ năng của cán bộ quản lý, nhân viên Ký túc xá.

(2) Thành lập đội tự quản sinh viên nội trú

(3) Kiểm tra, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật với các tiêu chí cụ thể

(4) Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sinh viên nội trú

Có thể nói, Ký túc xá ĐHCNHN đã và đang được sinh viên và phụ huynh tin tưởng, lựa chọn. Nhà trường xem KTX như một yếu tố để sinh viên chọn học tại Trường, từ đó quan tâm đầu tư, đổi mới. Đây là chủ trương, là bước đi phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, đáp ứng nhu cầu, xu thế tất yếu phát triển của xã hội.

2. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo nhà trường, sinh viên nội trú đang được hưởng những điều kiện tốt nhất cho việc ổn định cuộc sống để học tập và phát triển bản thân. Ngoài giờ học, sinh viên được tham gia nhiều môn thể thao yêu thích như bóng chuyền, bóng rổ, xà đơn, xà kép, đá cầu, bóng đá, nhảy dancepost, võ thuật; tham gia các câu lạc bộ sinh viên nội trú… Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa không những góp phần làm tăng hiệu học quả học tập mà còn giúp sinh viên phát triển các kỹ năng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng cường sức khỏe thể chất, cũng như mang đến những kinh nghiệm bổ ích và quý giá cho cuộc sống sau này.

3. Tổ chức dịch vụ thuận lợi cho sinh viên

Một trong những hoạt động tạo điểm nhấn cho KTX đó là dịch vụ chăm sóc đặc biệt. Các dịch vụ giúp phụ huynh sinh viên yên tâm hơn khi con em mình bắt đầu cuộc sống tự lập, xa gia đình chuẩn bị hành trang cho tương lai. Các căng tin phục vụ các bữa ăn trong ngày theo phương thức tự chọn, đồ ăn nhanh; các món ăn được chế biến đa dạng, phong phú, thay đổi theo ngày và theo mùa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng. Nhà xe trang bị hệ thống camera đảm bảo an toàn, quản lý xe ra vào bằng thẻ điện tử thông minh, thuận tiện cho người gửi xe. Phòng tập gym rộng rãi được trang bị nhiều thiết bị mới, hiện đại; các lớp học võ, aerobic, yoga hợp lý với sinh viên được duy trì thường xuyên.

Ngoài những dịch vụ trên, KTX còn có hệ thống máy giặt tự động, cửa hàng tạp hóa, dịch vụ wifi chất lượng cao, cung cấp nước uống đóng bình tại phòng ở đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm…

4. Xây dựng môi trường, cảnh quan sạch đẹp

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thực hiện quy hoạch kiến trúc Ký túc xá với mục tiêu phải hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, tận dụng tối đa những yếu tố thiên nhiên có lợi như hướng gió, ánh sáng; đồng thời hạn chế được các yếu tố bất lợi như chống nắng nóng về mùa hè, lụt lội về mùa mưa. Ký túc xá của Trường còn có cây xanh, vườn hoa kết hợp với sân chơi thể thao. Khu nhà ở sinh viên đảm bảo sự phong phú, sinh động nhưng thống nhất, đồng bộ về hình thái kiến trúc đồng thời đáp ứng một cách đa dạng về nhu cầu cũng như tiêu chuẩn sử dụng. Đại bộ phận các nhà ở sinh viên là nhà 5 - 9 tầng được quy hoạch tổ hợp theo từng nhóm. Hầu hết các công trình nhà ở sinh viên được cấu trúc có hành lang rộng, tạo độ thông thoáng và ánh sáng cho các phòng ở. Cảnh quan khuôn viên Ký túc xá ấm áp, với nhiều khu sinh hoạt chung sôi động, nhộn nhịp, như một khu phố sinh viên ngay trong lòng ĐHCNHN.

5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động

Đại học Công nghiệp Hà Nội đang triển khai thực hiện mô hình đại học điện tử, sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ trong quản trị đại học đã giúp cho Trung tâm quản lý sinh viên nội trú khoa học và hiệu quả hơn. Với phần mềm quản lý đã thực sự giảm bớt khó khăn và thời gian làm việc cho cán bộ quản lý sinh viên; cũng tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết các thủ tục hành chính và trực tiếp góp phần vào việc thực hiện văn minh, văn hóa trong giao tiếp giữa cán bộ và sinh viên. Trong thời gian tới, đại học điện tử sẽ giúp sinh viên đăng ký trực tuyến để lựa chọn vị trí gường, chọn phòng theo mong muốn mà không cần phải đến trực tiếp trung tâm. Bên cạnh đó, phần mềm sẽ giúp các em đánh giá, góp ý về công tác quản lý, xếp hạng ký túc xá, từ đó giúp Trung tâm có điều chỉnh, đổi mới phù hợp đáp ứng yêu cầu của sinh viên và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong thời ký cách mạng công nghiệp 4.0.

IV. Một số kết quả đạt được

Thành tựu trong quy hoạch, xây dựng cải tạo cơ sở vật chất

Được sự quan tâm của Lãnh đạo Nhà trường, xác định được tầm quan trọng trong công tác cải tạo và quy hoạch cơ sở vật chất nên ngay từ khi thành lập, Ban giám đốc Trung tâm Quản lý Ký túc xá đã tập trung xây dựng phương án, kế hoạch, đề xuất quy hoạch đồng bộ ký túc xá; nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ đời sống và sinh hoạt của sinh viên. Mục tiêu của lãnh đạo Nhà trường là sớm quy hoạch tổng thể ký túc xá của cả 3 cơ sở (2 cơ sở tại Hà Nội và 1 cơ sở tại Hà Nam), tập trung kinh phí đầu tư có trọng điểm, có lộ trình cho từng khu vực. Cải tạo nâng cấp các phòng ở và các công trình phục vụ sinh hoạt và học tập của sinh viên. Phấn đấu để các công trình sau cải tạo nâng cấp phải đảm bảo được tính ổn định và đáp ứng được yêu cầu của mô hình quản lý sinh viên tiên tiến, văn minh. Với tinh thần chủ động sáng tạo cùng nhiều giải pháp đồng bộ đến năm 2017 việc quy hoạch ký túc xá đã cơ bản hoàn thành. Tổng số 790 phòng ở, đáp ứng lưu lượng cho hơn 4000 sinh viên. 100% các phòng ở sinh viên được thiết kế khép kín; đều được trang bị hệ thống giường, tủ, bàn học, giàn phơi thông minh, quạt treo trần; điện nước được đảm bảo; hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời; 40% phòng ở được trang bị điều hòa, bình nóng lạnh, phục vụ sinh viên có nhu cầu hoặc sinh viên quốc tế.

Các công trình phục vụ việc ăn ở, học tập, sinh hoạt văn hóa cũng được xây dựng và cải tạo khá đồng bộ. Nhà ăn sinh viên được cải tạo theo phương thức phục vụ tiên tiến: Nhà ăn tự chọn. Với phương thức phục vụ mới này đã đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của sinh viên và đảm bảo tốt yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Cả ba khu ký túc xá đều có phòng tự học và phòng máy tính nối mạng. Các phòng học và phòng máy đã hỗ trợ có hiệu quả cho sinh viên trong việc tự học và tìm kiếm, khai thác các thông tin trên mạng. Các công trình như khu tiếp khách sinh viên, câu lạc bộ, siêu thị bán hàng tự chọn... cũng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của sinh viên và thay đổi diện mạo của khu ký túc xá. Với phương châm xã hội hóa nên Trung tâm Quản lý Ký túc xá đã có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống cho sinh viên.

Ngoài việc sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư của ĐHCNHN, Nhà trường đã tranh thủ các nguồn lực khác để mở rộng quỹ nhà ở và nâng cao chất lượng cuộc sống cho sinh viên như tòa nhà Ký túc xá C15, C16 cơ sở Đào tạo Hà Nam do tỉnh Hà Nam đầu tư với kinh phí gần 70 tỷ đồng. Các công trình đảm bảo được yêu cầu cao về chất lượng và thẩm mỹ, góp phần quan trọng vào việc giảm áp lực về nhà ở cho sinh viên nhà trường.

Đổi mới công tác quản lý và phục vụ

1. Tạo môi trường tự rèn luyện cho sinh viên

Có thể nói, Ký túc xá sinh viên ĐHCNHN như một xã hội thu nhỏ của một bộ phận công dân trẻ, đang trong giai đoạn phát triển, rèn luyện nhân cách, chuẩn bị tri thức hành trang cho cuộc sống trưởng thành. Sinh viên là đội ngũ tri thức trẻ, có nhiều điều kiện tiếp cận những kiến thức mới, những thông tin về khoa học kỹ thuật, văn hóa, kinh tế - xã hội, chính trị; có nhu cầu đa dạng và ngày càng đòi hỏi cao về phương tiện, điều kiện sống, học tập, khẳng định vị trí sinh viên trong xã hội; khả năng tự đánh giá, lòng tự trọng, tự tin phát triển mạnh mẽ; trình độ phát triển nhận thức tư duy cao, tư duy lý luận hình thành; năng động, sáng tạo trong các hoạt động trí óc và các hoạt động rèn luyện. Do đó, câu hỏi đặt ra là giáo dục tư tưởng, chính trị như thế nào cho phù hợp và hiệu quả.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, Trung tâm Quản lý Ký túc xá ĐHCNHN ngày càng phát triển hơn trên nền tảng tốt đẹp hiện có, với mục tiêu “Xây dựng Ký túc xá không chỉ là nơi ở mà còn là nơi tự rèn luyện của SV”. Trung tâm Quản lý Ký túc xá Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tạo môi trường, tạo nền móng để sinh viên tự giáo dục, tự hoàn thiện bản thân theo hướng tích cực, tạo cho cuộc sống sinh viên có những đặc trưng riêng.

2. Đổi mới công tác quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, viên chức, nhân viên phục vụ đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới

Ngoài việc làm tốt các lĩnh vực phục vụ ăn ở, cung cấp điện nước, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, Trung tâm Quản lý Ký túc xá đang phấn đấu để xây dựng môi trường sống mang tính nhân văn. Với khẩu hiệu “Văn minh - văn hóa trong sinh hoạt quản lý và phục vụ”đang là khẩu hiệu hành động và mục tiêu phấn đấu của Trung tâm. Với mục tiêu này Trung tâm Quản lý Ký túc xá đang tích cực hoàn thiện các quy định về lề lối làm việc, sắp xếp cán bộ, nhân viên theo vị trí việc làm, đánh giá và đề nghị trả lương theo khối lượng và chất lượng công việc. Hoàn thiện nội quy về ở nội trú cho phù hợp với sự phát triển của Trung tâm theo từng năm học trên cơ sở quy chế học sinh, sinh viên. Những quy định này nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sinh hoạt và hỗ trợ tốt nhất cho việc tự học của sinh viên, đồng thời cũng tạo ra những chuẩn mực cho công tác quản lý.

Trung tâm đã đổi mới mạnh mẽ trong quản lý, đáp ứng yêu cầu của người học. Sinh viên được quyền lựa chọn phòng ở theo nhu cầu về chất lượng, số lượng sinh viên trong một phòng; thực hiện mô hình phòng ở ít người, chất lượng và hiệu quả, bố trí tối đa không quá 6 sinh viên/ 1 phòng.

Bên cạnh đó, xây dựng nếp sống mới, có văn hoá, tri thức, ký túc xá xanh, sạch, đẹp, an toàn là chủ đề được Trung tâm Ký túc xá ĐHCNHN luôn hướng tới. Trong nhiều năm qua, những người làm công tác sinh viên nội trú đã rất nỗ lực, vừa là thầy định hướng cho sinh viên cách sống tập thể, sống có tình, có nghĩa, văn hoá, văn minh, vừa là người truyền cho sinh viên nhiều kỹ năng sống nhất. Trung tâm luôn xác định rõ trách nhiệm của người làm công tác quản lý và phục vụ. Kiên quyết khắc phục tình trạng quản lý theo phương thức áp đặt, một chiều; luôn hiểu và cảm thông sâu sắc với sinh viên; hiểu rõ mỗi giai đoạn cụ thể sinh viên nghĩ gì và cần gì ở những người làm công tác quản lý và phục vụ.

Để làm tốt công tác sinh viên nội trú, đầu mỗi học kỳ Trung tâm đều tổ chức đối thoại trực tiếp nghe sinh viên góp ý về công tác quản lý và phục vụ; các hoạt động dịch vụ - phục vụ; tinh thần thái độ làm việc của cán bộ... để kịp thời nắm bắt tư tưởng sinh viên và điều chỉnh các hoạt động của ký túc xá. Đối với những vấn đề nhạy cảm, những vẫn đề về công nghệ mà sinh viên đặc biệt quan tâm, Trung tâm thường tổ chức thăm dò, điều tra, khảo sát trên diện rộng để nghe ý kiến sinh viên trước khi triển khai thực hiện.

Luôn tạo điều kiện để sinh viên có cơ hội bày tỏ quan điểm của mình về công tác quản lý và phục vụ sinh viên, Trung tâm đã tạo ra các sân chơi bổ ích các cuộc thi viết có chủ đề dành cho các đối tượng nội trú. Cuộc thi “Sinh viên nội trú với phong trào xanh, sạch, đẹp”, “Sinh viên nội trú với phòng chống tệ nạn xã hội”, “Thi phòng ở kiểu mẫu’, “Phong trào 5S”,… đã được tổ chức nhiều năm và được sinh viên hưởng ứng tham gia tích cực. Các cuộc thi là diễn đàn để sinh viên bày tỏ những quan điểm, nguyện vọng của mình đối với nhà trường và xã hội; là dịp để phát động thi đua trong sinh viên nội trú; làm thay đổi nhận thức và ý thức làm chủ, trách nhiệm trong việc xây dựng môi trường sống ở ký túc xá của sinh viên.

Trung tâm Quản lý KTX coi sinh viên là đối tượng phục vụ và KTX không chỉ là nơi ở mà còn là nơi tự rèn luyện, nơi sinh viên được mở rộng hơn trong giao lưu văn hóa, trong các hoạt động cộng đồng. Để thực hiện được mục tiêu đó, Trung tâm Quản lý Ký túc xá ĐHCNHN đã mất gần 5 năm để đổi mới về diện mạo, cảnh quan, về công tác quản lý và phục vụ. Từ kinh nghiệm thực tiễn, vừa làm vừa rút ra bài học, sửa đổi, bổ sung, đi tham quan tìm hiểu các trường đại học tiên tiến hàng đầu của Việt Nam; nghiên cứu nhiều tài liệu, mô hình quản lý sinh viên của một số trường đại học trên thế giới, đến nay, có thể nói hướng đi mới của Trung tâm Quản lý KTX ĐHCNHN đã gặt hái nhiều thành công, được người học và xã hội ghi nhận. Ký túc xá ĐHCNHN đã được nhiều cơ quan truyền thông, báo chí đánh giá cao, được nhiều trường Đại học, Cao đẳng trong nước tham quan học tập.

3. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ

Đổi mới công tác quản lý, tăng cường các hoạt động hỗ trợ đã giúp cho sinh viên tin tưởng và gắn bó với Ký túc xá. Trung tâm Quản lý Ký túc xá đã có nhiều biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn để sinh viên có trách nhiệm với nơi cư trú, biết giữ gìn tài sản cá nhân, tập thể, giữ gìn vệ sinh nơi ở và biết sống hòa đồng tập thể. Trung tâm còn tổ chức nhiều hoạt động phong trào như: phong trào sinh viên tự quản, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, dịch bệnh; phong trào tự học, các câu lạc bộ,…Ký túc xá ĐHCNHN đã thành công trong mô hình quản lý sinh viên nền nếp, kỷ cương, lành mạnh; góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện kỹ năng cho sinh viên.

4. Đẩy mạnh việc phối hợp giữa TT Quản lý ký túc xá với các đơn vị trong Trường và chính quyền địa phương

Đây là một nội dung quan trọng trong công tác quản lý sinh viên nói chung và sinh viên nội trú nói riêng. Các đơn vị trong trường, các tổ chức đoàn hội và chính quyền địa phương đã giành sự quan tâm đặc biệt, phối hợp với Trung tâm giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cung cấp điện nước, vệ sinh phòng dịch, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ,... trực tiếp góp phần vào sự ổn định của khu ký túc xá sinh viên.

Trung tâm đã ký cam kết với cơ quan công an các cấp và công an các địa bàn nơi trường đóng quân: xây dựng mô hình Ký túc xá sinh viên an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Thường xuyên tạo mối liên kết, phối hợp với các Trường đại học của thành phố và cả nước như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Huế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh,… để trao đổi, học tập kinh nghiệm trong giáo dục, quản lý sinh viên nội trú.

Phối hợp để quản lý tốt, phối hợp để xây dựng một ký túc xá an toàn, nhân văn, văn hóa, năng động, hiệu quả. Đó là sứ mạng, là mục tiêu phát triển của Trung tâm Quản lý Ký túc xá ĐHCNHN.

VI. Kết luận

Hãy xem công tác quản lý sinh viên như là một nghề. Phải đặt trái tim, nhiệt huyết vào công việc mình đang làm và phải nghĩ mỗi cán bộ làm công tác quản lý sinh viên ở KTX như những người thầy, người cha, người mẹ, cô, chú, anh, chị em của sinh viên. Cán bộ làm công tác quản lý ký túc xá không phải là những người thầy truyền đạt kiến thức chuyên môn cho sinh viên trên những giảng đường, mà họ là những người thầy giúp cho sinh viên biết thế nào là cuộc sống tập thể, cuộc sống nhân văn, vì cộng đồng.

ĐHCNHN tiếp tục đổi mới để Ký túc xá phát triển tương xứng với vị thế của nhà trường trong thời kỳ hội nhập- thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.Bộ Giáo dục và Đào tạo (2016). Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy.

2. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (2017). Quy chế công tác học sinh, sinh viên trong trường Trung cấp, Cao đẳng.

3. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2011). Quy chế công tác học sinh, sinh viên nội trú tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

4. Nguyễn Anh Đài (2017). Quản lý sinh viên nội trú tại ký túc xá Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh tỏng bối cảnh hiện nay -Tạp chí Khoa học giáo dục, số 10-2017.

5. Tài liệu Hội nghị Tổng kết công tác HSSV nội trú do Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức năm 2017.

  • Thứ Ba, 12:44 04/09/2018

Tags:

Tin tiêu điểm

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Thứ Tư, 14:52 06/07/2022
Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Thứ Tư, 14:26 06/07/2022
Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Thứ Ba, 13:25 14/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

Thứ Sáu, 19:15 03/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

Thứ Năm, 19:20 02/06/2022

Các bài đã đăng

Học ngành An toàn thông tin tại Đại học Công nghiệp Hà Nội có gì đặc biệt?

Học ngành An toàn thông tin tại Đại học Công nghiệp Hà Nội có gì đặc biệt?

Thứ Hai, 16:31 18/03/2024
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực Năng lượng tái tạo

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực Năng lượng tái tạo

Thứ Năm, 10:46 12/10/2023
Ngành Thiết kế thời trang tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Ngành Thiết kế thời trang tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Tư, 14:51 06/09/2023
Đa dạng hóa hoạt động hướng nghiệp giúp tăng cường kỹ năng, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên Công nghệ Thông tin

Đa dạng hóa hoạt động hướng nghiệp giúp tăng cường kỹ năng, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên Công nghệ Thông tin

Thứ Sáu, 10:40 30/06/2023
Suy nghĩ về phát triển văn hóa đọc trong sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Suy nghĩ về phát triển văn hóa đọc trong sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Ba, 09:20 18/04/2023
Hợp tác Nhà trường - Doanh nghiệp góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0

Hợp tác Nhà trường - Doanh nghiệp góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0

Thứ Tư, 07:56 11/07/2018
Đổi mới công tác đào tạo tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trước tác động của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0

Đổi mới công tác đào tạo tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trước tác động của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0

Thứ Ba, 16:43 05/06/2018
Khoa Cơ khí – ĐHCNHN đào tạo các ngành Kỹ thuật Cơ khí, Cơ điện tử trong thời kỳ CMCN 4.0 - Thách thức và giải pháp

Khoa Cơ khí – ĐHCNHN đào tạo các ngành Kỹ thuật Cơ khí, Cơ điện tử trong thời kỳ CMCN 4.0 - Thách thức và giải pháp

Thứ Tư, 17:22 18/04/2018
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI): Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI): Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ Năm, 14:14 12/04/2018

Video giới thiệu