Trung tâm Quản lý Ký túc xá: Hướng tới mô hình Ký túc xá thông minh

TS. Trần Phúc Hòa, Giám đốc Trung tâm

Trung tâm Quản lý Ký túc xá Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là đơn vị dịch vụ, phục vụ thực hiện theo cơ chế khoán quản, với nhiệm vụ phục vụ viên chức và sinh viên về các hoạt động: Ký túc xá, trông giữ phương tiện, dịch vụ ăn uống, căng tin. Mục đích của trung tâm là phục vụ tốt, tạo môi trường giáo dục tốt nhất, xây dựng văn hóa, thương hiệu của Đại học Công nghiệp Hà Nội (ĐHCNHN), lấy tôn chỉ phục vụ chất lượng cao là nhiệm vụ lâu dài và bền vững của trung tâm.

Năm học 2020 - 2021 đã khép lại với nhiều khó khăn do đại dịch Covid -19. Trong dòng chảy ấy, Trung tâm Quản lý Ký túc xá (QLKTX) Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã quyết tâm vượt qua, biến khó khăn thành cơ hội, đổi mới để thích ứng với thời kỳ cả nước phòng chống dịch bệnh.

TRUNG TÂM QUẢN LÝ KÝ TÚC XÁ HƯỚNG TỚI MÔ HÌNH KÝ TÚC XÁ THÔNG MINHKhuôn viên Trung tâm Quản lý Ký túc xá - Đại học Công nghiệp Hà Nội

I. Nhìn lại những kết quả nổi bật của trung tâm giai đoạn tự chủ đại học từ 2017 - 2021 và kết quả năm học 2020 - 2021

Giáo dục đại học góp phần đào tạo cho xã hội những công dân tri thức, không chỉ có kiến thức mà còn bao gồm cả vốn sống, văn hóa. Đối với những sinh viên xa nhà, Ký túc xá là môi trường tốt để rèn luyện, trau dồi các phẩm chất đó. Xác định rõ mục tiêu đó, Trung tâm đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các chủ trương, đường lối, các quy định đối với sinh viên bằng nhiều hình thức tuyên truyền có ý nghĩa, tạo hiệu ứng tốt. Hệ thống đại học điện tử của Trường đã giúp Trung tâm đã đổi mới mạnh mẽ ứng dụng công nghệ trong thực hiện công tác quản lý, phục vụ sinh viên tốt hơn. Sinh viên có thể đăng ký ở ký túc xá trên phần mềm, được chọn loại phòng, giá phòng; đóng kinh phí và theo dõi kinh phí ở ký túc xá trên phần mềm. Mọi hoạt động được triển khai linh hoạt, minh bạch và thuận lợi.

TRUNG TÂM QUẢN LÝ KÝ TÚC XÁ HƯỚNG TỚI MÔ HÌNH KÝ TÚC XÁ THÔNG MINHTrung tâm Quản lý ký túc xá tại cơ sở 2, Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Được sự quan tâm của Lãnh đạo nhà trường, Ký túc xá ĐHCNHN tại 3 cơ sở đều được đầu tư khang trang, từ cảnh quan, môi trường đến cơ sở vật chất các phòng, điều hòa, nóng lạnh, khu vệ sinh, hệ thống giường tủ, mạng Internet,… Có phòng cấp 3 sao dành riêng cho các chuyên gia, giảng viên nước ngoài đến công tác, làm việc tại trường. Trung tâm có hệ thống phòng sinh hoạt chung, phòng tiếp khách, phòng máy tính để các em sinh hoạt, học tập, rất tiện ích.
Bên cạnh chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về nơi ở, sinh hoạt cho sinh viên nội trú, cho giảng viên, chuyên gia đến công tác, làm việc tại trường, Đại học Công nghiệp Hà Nội còn đầu tư, quan tâm đặc biệt cho dịch vụ ăn uống, sinh hoạt của sinh viên, viên chức, người lao động. Phải khẳng định rằng, rất ít các trường đại học có khu nhà ăn và các dịch vụ ăn uống tốt như tại Đại học Công nghiệp Hà Nội. Nhà trường có 03 nhà ăn tại 03 cơ sở khang trang hiện đại. Tại cơ sở Hà Nam phục vụ thêm cho học viên trung tâm Quốc phòng an ninh. Năm qua, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động dịch vụ ăn uống, căn tin, nhưng Trung tâm đã tận dụng thời gian này để làm mới hơn, hiện đại hơn không gian, cảnh quan, nội thất các phòng ăn, chuẩn bị các thực đơn thời kỳ mới, hấp dẫn và đa dạng để tới đây mong muốn phục vụ tốt nhất cho học viên, sinh viên, các thầy cô giáo.

TRUNG TÂM QUẢN LÝ KÝ TÚC XÁ HƯỚNG TỚI MÔ HÌNH KÝ TÚC XÁ THÔNG MINH

Trung tâm Ký túc xá (Cở sở Hà Nam)

Tại Đại học Công nghiệp Hà Nội, sinh viên nội trú đang được hưởng những điều kiện tốt nhất cho việc ổn định cuộc sống để học tập và phát triển bản thân. Với phương pháp giáo dục hiện đại và mở như hiện nay, Trung tâm QLKTX nhận thấy việc tạo điều kiện tổ chức hoạt động nhóm và các câu lạc bộ cho sinh viên nội trú là rất cần thiết và quan trọng. Ngoài giờ học, sinh viên được tham gia phong trào 5S, tập huấn PCCN và nhiều môn thể thao yêu thích như bóng chuyền, bóng rổ, xà đơn, xà kép, đá cầu, bóng đá. Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa không những góp phần làm tăng hiệu học quả học tập mà còn giúp sinh viên phát triển các kỹ năng xã hội, tăng cường sức khỏe thể chất, mang đến những kinh nghiệm bổ ích và quý giá cho cuộc sống sau này.
Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều Trường không duy trì được các hoạt động cho sinh viên ở ký túc xá, nhưng với Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, ký túc xá vẫn hoạt động bình thường, luôn sẵn sàng đón sinh viên quay trở lại trường theo kế hoạch; đã tổ chức cho sinh viên các khóa cũ đang ở quê đăng ký ở KTX đạt 85%. Trung tâm đã chủ động phối hợp với phòng Công tác sinh viên, các đơn vị trong trường thường xuyên trao đổi thông tin với công an địa phương, triển khai công tác đăng ký tạm trú, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, giáo dục sinh viên, đảm bảo an toàn, đặc biệt là sinh viên quốc tế.
Bên cạnh đó, Trung tâm luôn xây dựng kế hoạch các hoạt động hỗ trợ sinh viên nội trú. Sinh viên được sống trong một môi trường thân thiện, phù hợp với mong muốn nguyện vọng của giới trẻ hiện nay, khuôn khổ nhưng không cứng nhắc. Chính vì vậy, số lượng sinh viên ở ký túc xá luôn ở mức cao, trung bình đạt trên 90%.
Với Trung tâm, không đặt mục tiêu kinh doanh, chủ yếu mang đến cho người học, cán bộ, giảng viên sự an tâm và an toàn, đến với các dịch vụ phục vụ của Trung tâm Quản lý Ký túc xá là đến với sự thân thiện, ấm áp, không chỉ là nơi ở sạch đẹp, ăn uống ngon, mà còn là nơi tận hưởng những phút giây thư giãn sau giờ làm việc và học tập căng thẳng.
Các hoạt động chung tay cùng cả nước chống dịch
Trong bối cảnh toàn thế giới và toàn xã hội chung tay phòng chống dịch bệnh Covid -19, Trung tâm QLKTX Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã chủ động, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Nhà trường, sáng tạo, vượt khó để góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường và các hoạt động cộng đồng.
Thời gian vừa qua, sinh viên của trường không về quê, sinh viên quốc tế cũng không về nước, các em ở lại Ký túc xá của Trường. Vấn đề đặt ra cho trung tâm là công tác quản lý, kiểm soát, đảm bảo phòng chống dịch nhưng vẫn đảm bảo môi trường sống đầy đủ, an toàn, tạo tâm lý thoải mái cho các em, Trung tâm đã huy động nguồn lực, thực hiện tốt việc tuyên truyền, triển khai thực hiện các văn bản, quy định, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ngành, địa phương, đặc biệt của ban chỉ đạo phòng chống dịch nhà trường tới cán bộ, sinh viên nội trú; bố trí cán bộ nhân viên các bộ phận đồng hành cùng sinh viên (cả sinh viên Việt Nam và quốc tế), chia sẻ những khó khăn, hỗ trợ khi các em cần về vật chất, tinh thần và sức khỏe, y tế; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch: 5K + vắc xin; phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường, tăng cường dung dịch sát khuẩn, khẩu khang, đo thân nhiệt,... Bên cạnh đó, Trung tâm còn đảm bảo đường truyền internet miễn phí giúp sinh viên học trực tuyến một cách tốt nhất. Bố trí ở giãn cách, ăn giãn cách, bố trí phòng cách ly khi có sinh viên có biểu hiện ốm sốt, hoặc từ địa phương có dịch trở về trường; tổ chức lấy phiếu thăm dò ý kiến các em trong thời gian chống dịch.

TRUNG TÂM QUẢN LÝ KÝ TÚC XÁ HƯỚNG TỚI MÔ HÌNH KÝ TÚC XÁ THÔNG MINH

Trao quà hỗ trợ cho sinh viên quốc tế và sinh viên Việt Nam ở lại KTX nhà trường trong đợt dịch COVID 19

Cũng trong thời gian qua, Nhà trường đẩy mạnh tiêm vắc-xin cho viên chức, người lao động, sinh viên ở nội trú, sinh viên quốc tế cũng được bố trí, đưa đón đi tiêm đảm bảo an toàn, thuận lợi. Trung tâm thường xuyên phối hợp với trạm y tế thực hiện theo dõi và hỗ trợ sinh viên khi gặp vấn đề về sức khỏe. Phối hợp với Phòng Công tác sinh viên, Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động, giúp đỡ, động viên sinh viên nội trú, trao quà hỗ trợ, giúp sinh viên yên tâm sinh hoạt và học tập trong thời gian dịch bệnh.
Bên cạnh việc thực hiện phòng chống dịch trong nhà trường, Trung tâm còn thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường chung tay cùng cả nước chống dịch: Xây dựng phương án, chuẩn bị khu cách ly năm 2020 tại KTX cơ sở 1, năm 2021 tại cơ sở 2 của trường theo yêu cầu của thành phố Hà Nội, sẵn sàng việc bàn giao cơ sở vật chất phục vụ cho cách ly y tế khi có yêu cầu. Tháo lắp, vận chuyển 500 bộ giường từ cơ sở đào tạo của trường tại Hà Nam lên khu cách ly và bàn giao cho BCHQS Quận Bắc Từ Liêm. Trung tâm QLKTX Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn sẵn sàng chung tay vì cộng đồng.
II. Mục tiêu của trung tâm trong 5 năm tới và năm học 2021-2022.
Cùng với sự đổi mới, hiện đại theo chiến lược phát triển của nhà trường, Trung tâm QLKTX quyết tâm đổi mới, tạo những dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển và hội nhập.
Quyết tâm xây dựng mô hình Ký túc xá thông minh, trông giữ phương tiện thông minh: Quản lý thông minh, phòng ở thông minh, giám sát thông minh, ứng dụng hiệu quả cao, sử dụng công nghệ trong các hoạt động, hướng tới sử dụng thẻ điện tử kiểm tra ra vào với sinh viên ở KTX, trông giữ phương tiện và hướng dẫn vị trí đỗ xe tự động; thí điểm triển khai kết hợp với camera nhận diện khuôn mặt; thu phí, thanh toán, hệ thống cảnh báo, điều khiển tự động.
Xây dựng mô hình dịch vụ không gian mở: đó là tự phục vụ thông qua các thiết bị hỗ trợ, bán hàng tự động. Các thiết bị tự phục vụ như máy photocopy, máy in, scanner tính tiền theo số lượng thực tế. Thời gian không xa đến với nhà ăn, sinh viên sẽ được hướng dẫn thực đơn tự động, lựa chọn món ăn và thanh toán điện tử; sẽ cảm nhận được sự đầy đủ và tiện ích, từ siêu thị, khu cắt tóc gội đầu, khu giặt là, khu thể thao, văn hóa, môi trường xanh với không gian lãng mạn, ấm áp, cảnh cây hoa lá rực rỡ bốn mùa.
Đến với Trung tâm QLKTX, khách hàng sẽ cảm nhận được sự ấm áp và hiện đại; đội ngũ cán bộ, nhân viên trung tâm luôn tiếp thu, lắng nghe, nhiệt huyết và thân thiện.

HÃY TIN DÙNG DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI!

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA TRUNG TÂM:

TRUNG TÂM QUẢN LÝ KÝ TÚC XÁ HƯỚNG TỚI MÔ HÌNH KÝ TÚC XÁ THÔNG MINH

TRUNG TÂM QUẢN LÝ KÝ TÚC XÁ HƯỚNG TỚI MÔ HÌNH KÝ TÚC XÁ THÔNG MINH

TRUNG TÂM QUẢN LÝ KÝ TÚC XÁ HƯỚNG TỚI MÔ HÌNH KÝ TÚC XÁ THÔNG MINH

TRUNG TÂM QUẢN LÝ KÝ TÚC XÁ HƯỚNG TỚI MÔ HÌNH KÝ TÚC XÁ THÔNG MINH

TRUNG TÂM QUẢN LÝ KÝ TÚC XÁ HƯỚNG TỚI MÔ HÌNH KÝ TÚC XÁ THÔNG MINH

Trung tâm Quản lý Ký túc xá: Hướng tới mô hình Ký túc xá thông minh

  • Thứ Ba, 10:49 07/12/2021

Tin tiêu điểm

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Thứ Tư, 14:52 06/07/2022
Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Thứ Tư, 14:26 06/07/2022
Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Thứ Ba, 13:25 14/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

Thứ Sáu, 19:15 03/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

Thứ Năm, 19:20 02/06/2022

Các bài đã đăng

Học ngành An toàn thông tin tại Đại học Công nghiệp Hà Nội có gì đặc biệt?

Học ngành An toàn thông tin tại Đại học Công nghiệp Hà Nội có gì đặc biệt?

Thứ Hai, 16:31 18/03/2024
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực Năng lượng tái tạo

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực Năng lượng tái tạo

Thứ Năm, 10:46 12/10/2023
Ngành Thiết kế thời trang tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Ngành Thiết kế thời trang tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Tư, 14:51 06/09/2023
Đa dạng hóa hoạt động hướng nghiệp giúp tăng cường kỹ năng, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên Công nghệ Thông tin

Đa dạng hóa hoạt động hướng nghiệp giúp tăng cường kỹ năng, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên Công nghệ Thông tin

Thứ Sáu, 10:40 30/06/2023
Suy nghĩ về phát triển văn hóa đọc trong sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Suy nghĩ về phát triển văn hóa đọc trong sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Ba, 09:20 18/04/2023
Hoạt động thực tập gắn với doanh nghiệp giúp nâng cao năng lực thực tiễn và kỹ năng mềm cho sinh viên

Hoạt động thực tập gắn với doanh nghiệp giúp nâng cao năng lực thực tiễn và kỹ năng mềm cho sinh viên

Thứ Năm, 08:21 02/12/2021

Hợp tác Nhà trường - Doanh nghiệp đào tạo sinh viên trước tuyển dụng: Mô hình hiệu quả tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Hai, 16:25 25/10/2021
Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công thiết bị phủ chân không PVD phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ

Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công thiết bị phủ chân không PVD phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ

Thứ Sáu, 18:02 17/09/2021
Ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May - Cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0

Ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May - Cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ Tư, 21:21 11/08/2021
Phân tích dữ liệu kinh doanh và tương lai của ngành trong kỷ nguyên số

Phân tích dữ liệu kinh doanh và tương lai của ngành trong kỷ nguyên số

Thứ Năm, 08:09 20/05/2021

Video giới thiệu