Bài báo do nhóm tác giả: Nguyễn Thành Bắc, Phạm Minh Tuấn, Trần Anh Trung, Trường ĐHCNHN, trường ĐHBKHN được đăng trên tạp chí KHCN trường ĐHCNHN số 38 tháng 02/2017
Tóm tắt bài báo:
Việc nghiên cứu phát triển và ứng dụng các loại nhiên liệu thay thế đang là xu hướng chung của nhiều nước trên thế giới nhằm làm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, đảm bảo an ninh năng lượng cũng như giảm tác động tới môi trường đặc biệt là khí gây hiệu ứng nhà kính. Trong đó, ethanol được xem là một trong các nhiên liệu tiềm năng sử dụng cho động cơ diesel. Đã có nhiều công trình trong và ngoài nước nghiên cứu xây dựng mô hình cháy của động cơ diesel sử dụng lưỡng nhiên liệu như diesel-LPG, diesel-CNG. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào xây dựng mô hình cháy cho động cơ diesel sử dụng lưỡng nhiên liệu diesel-ethanol có đặc tính lý hóa khác với các nhiên liệu trên. Bài báo này trình bày nghiên cứu xây dựng mô hình cháy cho động cơ diesel sử dụng lưỡng nhiên liệu diesel-ethanol bằng phần mềm Matlab simulink. Kết quả cho thấy diễn biến áp suất trong xy lanh động cơ giữa mô hình và thực nghiệm đảm bảo chính xác, do đó có thể sử dụng mô hình để đánh giá qui luật cháy, hoặc ứng dụng trong thiết kế bộ điều điều khiển động cơ sử dụng lưỡng nhiên liệu diesel-ethanol.
Từ khóa: Lưỡng nhiên liệu diesel-ethanol; lưỡng nhiên liệu; mô hình cháy; mô hình động cơ diesel-ethanol.
Nội dung toàn văn bài báo: tải về tại đây
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội