Bài báo do nhóm tác giả: Nguyen Anh Ngoc, Lê Văn Anh, Lê Hồng Quân trường ĐHCNHN được đăng trên tạp chí KHCN trường ĐHCNHN số 38 tháng 02 năm 2017
Tóm tắt
Bài báo này đề cập tới vấn đề tối ưu hóa thiết kế cũng như phân tích từ của thiết bị phanh dầu từ trường (phanh MR) đa cực từ mới sử dụng nhiều lớp dầu từ trường (dầu MR). Phanh MR là một loại thiết bị phanh sử dụng vật liệu thông minh là dầu MR có thể cung cấp mô men cản với độ trễ thấp và có thể điều khiển được một cách dễ dàng và nhanh chóng. Để tăng mô men phanh mà không cần tăng thể tích quá nhiều, một thiết bị phanh MR đa cực từ với nhiều lớp dầu MR được thiết kế và đánh giá trong nghiên cứu này. Mô men phanh cực đại của phanh MR phụ thuộc rất nhiều vào độ lớn của cường độ từ trường đi qua các lớp dầu MR theo phương pháp tuyến. Bên cạnh đó, kích thước hình học của các cơ cấu trong thiết bị phanh MR cũng ảnh hưởng không nhỏ tới mô men phanh. Do đó, để hoàn thiện thiết kế các thông số trên được đưa vào làm biến chạy trong chương trình tố ưu hóa với mục tiêu là mô men phanh lớn nhất. Để so sánh các thiết bị phanh khác nhau không cùng loại cũng như cùng kích thước thì hệ số tỉ lệ giữa mô men phanh cực đại và thể tích (TVR) là khá phù hợp. Kết quả mô phỏng cho thấy mô men phanh cực đại tăng đáng kể so với các thiết bị phanh đã thiết kế. Thêm nữa, hệ số TVR của thiết bị phanh mới cũng vượt trội hơn so với các thiết bị phanh MR trước.
Từ khóa: Phanh dầu từ trường, Dầu từ trường, Phanh đa cực từ nhiều lớp.
Toàn văn bài báo: tải về tại đây
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội