8h ngày 09/05/2017 Hội đồng nghiên cứu khoa học nhà trường đã tổ chức nghiệm thu các đề tài nghiên cứu khoa học học sinh sinh viên trong nhà trường tại T2A11. Đề tài “ Nghiên cứu ứng dụng phần mềm DIESEL R-K tính toán các chỉ tiêu môi trường của động cơ D1146 trên xe bus khi sử dụng nhiên liệu thay thế Dimethyl Ether” đã được nhóm sinh viên khoa công nghệ ô tô bảo vệ trước hội đồng khoa học.
Hiện nay, ở Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn số lượng xe bus có lắp động cơ diesel D1146 đang lưu hành với số lượng lớn, cùng với đó lượng khí thải do chúng thải ra môi trường lớn. Việc sử dụng nhiên liệu thay thế sạch trên các phương tiện này nhằm giảm ảnh hưởng tiêu cực của khí thải đến môi trường cần được nghiên cứu và ứng dụng. Vì vậy, mục tiêu của nghiên cứu của đề tài này là tính toán, so sánh các chỉ tiêu môi trường của động cơ diesel D1146 lắp trên xe bus khi sử dụng nhiên liệu DO và nhiên liệu DME bằng phần mềm chuyên dụng Diesel- RK, từ đó đánh giá ưu điểm về mặt môi trường của nhiên liệu DME so với nhiên liệu truyền thống DO khi sử dụng cho đối tượng cụ thể. Với những lý do đó nhóm nghiên cứu đã chọn đề tài: “Ứng dụng phần mềm Diesel R- K mô phỏng quá trình phun nhiên liệu, tính toán các chỉ tiêu môi trường của động cơ D1146 trên xe bus khi sử dụng nhiên liệu thay thế DME’’. Đề tài đã giới thiệu, so sánh một số tính chất cơ bản của nhiên liệu diesel truyền thống (DO) và nhiên liệu thay thế dimethyl ether (DME), cũng như trình bày kết quả tính toán, so sánh các chỉ tiêu môi trường của động cơ D1146 lắp trên xe bus khi sử dụng hai loại nhiên liệu này và làm việc ở cùng một chế độ định mức. Kết quả tính toán là diễn biến nồng độ NOx và nồng độ khói đen trong xy lanh động cơ khi sử phần mềm chuyên dụng Diesel-RK. Trên cơ sở kết quả tính toán so sánh, chứng tỏ nhiên liệu DME có nhiều ưu điểm vượt trội so với nhiên liệu diesel truyền thống về các chỉ tiêu môi trường, dưới góc độ môi trường, DME là một loại nhiên liệu thay thế đầy triển vọng. Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học học sinh sinh viên của nhà trường đã đánh giá cao nội dung nghiên cứu của đề tài, và những kết quả thu được từ quá trình nghiên cứ khoa học của các em sinh viên. Tuy đề tài vẫn còn một số nội dung cần bổ sung và sửa chữa, tuy nhiên nó vẫn có những giá trị khoa học đích thực cần được tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa trong tương lai.
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội