Ngày 11/10/2018 tại phòng hội thảo T3-A1, Hội đồng nghiệm thu đề tài Trường Đại Học Công nghiệp Hà Nội đã tiến hành nghiệm thu và đánh giá đề tài cấp trường “Đánh giá tiềm năng điện thu được khi tận dụng nhiệt năng khí thải động cơ D1146 trên xe bus bằng thiết bị TEG” - Chủ nhiệm đề tài Ths. Nguyễn Huy Chiến.
Thay mặt nhóm tác giả Ths Nguyễn Huy Chiến đã báo cáo các nội dung chính của đề tài cũng như những kết quả đã đạt được của nhóm trong quá trình nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm thiết bị trong nội dung của đề tài.
Với mục tiêu chính của đề tài là đánh giá tiềm năng nhiệt của khí thải động cơ D1146 trên xe bus đồng thời tìm cách tận dụng, chuyển hóa trực tiếp lượng nhiệt này thành điện năng để cung cấp vào hệ thống điện của xe Bus nói riêng và ô tô nói chung. Nhóm nghiên cứu đã tập trung nghiên cứu các cơ sở lý thuyết tính toán tiềm năng nhiệt ký thải thông qua các tính toán nhiệt chu trình của động cơ, sử dụng nhiều các phần mềm tính toán trong đó nổi bật là phần mềm Diesel – RK. Trên cơ sở đó nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu chế tạo, và lắp đặt thiết bị TEG (Thermoelectric Generator) trên hệ thống phát thải của xe bus . Các thiết bị được chế tạo và lắp đặt đã hoạt động tốt, kết quả thu được cho thấy lượng điện năng thu được khi tận dụng nhiệt khí thải đạt lớn nhất nhất ~ 6 kW, tương đương khoảng 5% công suất do động cơ sinh ra. Điện năng này nếu được bổ sung hợp lý vào hệ thống điện của xe sẽ tiết kiệm đáng kể nhiên liệu sử dụng.
Thay mặt hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học trường ĐHCNHN PGS.TS Phạm Văn Bổng đã đánh giá “Có thể nói việc lắp đặt và thử nghiệm thành công thiết bị TEG trên động cơ cơ D1146 trên xe bus là đã phần nào thể hiện được sự kiểm chứng kết quả tính toán giữa lý thuyết và thực tế. Tuy nhiên nhóm tác giả cần tập trung hơn nữa để hoàn thiện chỉnh sửa nội dung để đạt kết quả tốt khi nghiệm thu cấp cao hơn
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội