Ngày 09/03/2019 hội thảo quốc tế về “An toàn phương tiện giao thông vận tải”, ASIAN NCAP đã được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội cùng với sự phối hợp của Ủy ban ATGT Quốc gia. Đoàn cán bộ giáo viên Khoa công nghệ ô tô cũng đã có mặt tham dự buổi hội thảo.
Buổi Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu và phổ biến kiến thức về vấn đề an toàn và tầm quan trọng của việc nâng cao các tính năng an toàn trên các phương tiện cơ giới với mục đích bảo vệ tính mạng cho người điều khiển và người sử dụng.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định: “Tất cả các xe ô tô khi lưu hành tại Việt Nam đều bảo đảm an toàn theo quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với ô tô, bởi vậy người dân có thể yên tâm về vấn đề này”. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường có những xe được trang bị tính năng an toàn rất cao, đồng thời có những xe đạt yêu cầu an toàn ở mức tối thiểu theo quy định của pháp luật.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia phát biểu tại hội nghị
Tại hội thảo, các công nghệ mới như ABS, Blind Spot demo các tính năng an toàn trên xe ô tô, xe điện, xe moto, an toàn cho trẻ nhỏ… được các hãng Honda, Hyundai, Toyota, Denso, Bridgestone đồng loạt giới thiệu. Đó thực sự là những công nghệ hết sức hiện đại và được các chuyên gia đánh giá cao.
Đoàn cán bộ giáo viên Khoa công nghệ ô tô tham dự hội thảo
Trao đổi với các nhà khoa học và các chuyên gia công nghệ ôtô bên lề hội nghị TS. Nguyễn Anh Ngọc – Trưởng Khoa Công nghệ ô tô trường Đại học công nghiệp Hà Nội đã đánh giá “ Hội thảo năm 2019 của ASEAN NCAP tổ chức tại trường ĐHBK HN và ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã thành công tốt đẹp, đây là một buổi hội thảo mang nhiều ý nghĩa bởi nó thực sự phù hợp với thực tế và xu hướng của xã hội. Việc giới thiệu các công nghệ và các tiêu chuẩn đánh giá về độ an toàn cũng như phổ biến kiến thức về an toàn cho người tiêu dùng sẽ khuyến khích thúc đẩy các công nghệ mới và các chính sách liên quan tới an toàn kỹ thuật của phương tiện cơ giới tại VN. Tại hội nghị lần này những kỹ sư, các nhà khoa học trong lĩnh vực công nghệ ô tô của VN có nhiều cơ hội để tiếp cận với những công nghệ mới về an toàn qua đó sẽ có những định hướng cho việc nghiên cứu ứng dụng, phát triển và đào tạo ra đội ngũ công nghệ để đóng góp cho sự phát triển của ngành sản xuất ô tô trong nước.
Đại diện ASEAN NCAP cho biết, mỗi loại xe sẽ được ASEAN NCAP đánh giá mức độ bảo vệ an toàn người ngồi xe trên mức từ 0 đến 5 sao (dựa trên tiêu chuẩn châu Âu từ EURO NCAP, các tiêu chí đánh giá sẽ được cập nhật và cải tiến theo thời gian). Thay đổi mới nhất là vào tháng 1 năm 2015. Trong đó, thử nghiệm va chạm hông (UN R95) là điều kiện cần để đạt được cấp độ 4 sao. Đồng thời, hệ thống Bảo vệ an toàn chỗ ngồi cho trẻ em (COP – Child Occuppant Protection) cũng được áp dụng cho mỗi cấp độ ngôi sao. Mỗi mẫu xe chỉ cần thực hiện một lần đánh giá an toàn.
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội