Tờ Forbes vừa dẫn dự đoán về những xu hướng chuyển đổi số trong năm tới do Daniel Newman, CEO của Broadsuite Media Group, một công ty truyền thông trên nền tảng số, đưa ra. Đó là các xu hướng mà doanh nghiệp có thể trông đợi để chuyển hướng hoạt động kinh doanh và kỹ thuật số. Khách hàng, văn hóa và nhân viên luôn luôn là trọng tâm của các khoản đầu tư.
1. Công nghệ 5G từ cố định chuyển sang di động
Nhiều công ty đã triển khai thử nghiệm hoặc cung cấp dịch vụ 5G như Qualcomm, Intel, Nokia, Ericcson, Samsung và Huawei. Trong khi cũng có những công ty mới như Mimosa Networks đang nỗ lực đưa dịch vụ 5G tới cả khu vực thành thị và nông thôn, mở đường cho các nhà cung cấp dịch vụ di động 5G, ví dụ như AT&T và Verizon đã bắt đầu đưa ra một số dịch vụ mới và nhanh hơn cho người dùng di động. Năm 2018 là năm thử nghiệm các ứng dụng 5G cố định và 2019 sẽ là năm 5G đi xa thêm một bước nữa vào các ứng dụng di động. Tuy nhiên, người dùng iPhone phải đến sau 2020 mới có ứng dụng 5G.
2. Chatbot hoàn thiện hơn
Nhiều người từng trải qua cảm giác khó chịu khi trải nghiệm chatbot trong năm 2018. Nhưng tin tốt là đã có thêm bước tiến lớn trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên và phân tích biểu hiện cảm xúc nhiều người. Nhiều người tin rằng việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên sẽ làm thay đổi hoàn toàn ngành dịch vụ theo cách không ai tưởng tượng được. Thử nghĩ tới viễn cảnh tất cả các ngành dịch vụ sẽ không do con người vận hành, như dây chuyền thức ăn nhanh, chu trình cho vay, nhà tuyển dụng việc làm!
Việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên cũng cho phép các công ty hiểu thấu hành vi của khách hàng và từ đó cải thiện dịch vụ. 40% công ty lớn sẽ áp dụng công nghệ này vào cuối năm 2019, biến chatbot trở thành một trong những xu hướng chuyển đổi công nghệ hàng đầu trong năm 2019. Dù còn nhiều cảnh báo về trí thông minh nhân tạo (AI) và chatbot sẽ ảnh hưởng tới lực lượng lao động, nhưng nhiều người tin là các công ty sẽ chọn cách nâng cao tay nghề lao động hơn là thay thế họ, vì máy móc có thể đưa ra yêu cầu rõ ràng hơn nhưng lại có nhiều điểm không hài lòng về sự đồng cảm và cảm xúc cần có để mang lại trải nghiệm khách hàng tuyệt vời hơn.
3. Kết nối các đám mây (công cộng, riêng tư)
Các công ty đang nhận ra việc chỉ sử dụng riêng lẻ kết nối đám mây công cộng, đám mây riêng tư hay trung tâm dữ liệu không hẳn là lựa chọn tốt nhất. Đôi khi, họ cần phải kết hợp lại. Quá trình kết nối đám mây đang tiếp tục hoàn thiện để bắt kịp nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp, dù họ muốn lưu trữ, kết nối, bảo mật hoặc phát triển ứng dụng dựa trên đám mây. Các nhà cung cấp đám mây công cộng chính như Amazon và Alibaba đang bắt đầu đưa ra các tùy chọn đám mây riêng. Multicloud, đám mây đa phương tiện, sẽ là từ ngữ thông dụng mới. Trải nghiệm cũng phải liền mạch, an toàn và được sắp xếp hợp lý.
4. Blockchain phải được phổ biến hơn
Nhiều người nói về sự kỳ diệu của blockchain nhưng cho đến nay công nghệ này vẫn chỉ là một "mớ hỗn độn". Blockchain quá phức tạp để những người không chuyên sử dụng và cũng không có cách áp dụng tiêu chuẩn nào ở thời điểm hiện tại. Cách duy nhất để tiềm năng của blockchain được chấp nhận rộng rãi là tạo ra một phiên bản cắm vào là chạy để tất cả mọi người có thể hiểu và sử dụng.
Những công ty công nghệ đầu ngành như IBM đang nỗ lực biến blockchain phổ biến hơn ngoài việc ứng dụng vào tiền mã hóa. Ngành tài chính cũng như vận chuyển hàng hóa và dịch vụ đang kỳ vọng vào blockchain. Dù vậy, cho đến nay, blockchain dường như vẫn chỉ là một mánh lới tiếp thị hơn là một công nghệ được ứng dụng thực sự. Mặc dù, cho rằng 2019, blockchain sẽ có những bước cải thiện mang tính thực dụng nhưng có lẽ phải 2-3 năm nữa chúng ta mới bắt đầu thấy được lực kéo đầy hứa hẹn đến từ công nghệ này.
5. Từ dữ liệu để phân tích tới học máy và trí thông minh nhân tạo
Dữ liệu là chìa khóa để các công ty đưa ra quyết định tốt về sản phẩm, dịch vụ, nhân viên, chiến lược và hơn thế nữa. Chỉ trong vòng một năm qua, chúng ta đã tạo ra 90% dữ liệu của thế giới từ trước đến nay, tuy nhiên mới chỉ sử dụng 1% dữ liệu một cách hiệu quả. Các công ty dẫn đầu thị trường đang quảng bá về dữ liệu có khả năng tạo ra những phân tích kinh doanh có ý nghĩa.
Với khả năng xử lý được cải thiện có thể tăng khả năng học máy, chúng ta sẽ chứng kiến các hãng công nghệ hàng đầu như Microsoft, SAP, SAS hay Salesforce sẽ đầu tư vào việc tạo ra nhiều hơn dữ liệu có ý nghĩa hơn, và học máy và AI sẽ giúp làm được điều này. Con số 1% dữ liệu nói trên có thể tăng lên 3% hay 4% vào năm 2020. Đó là một sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng dữ liệu.
6. Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR)
Tính tới tháng 8/2018, khoảng 1/3 công ty vẫn không tuân thủ Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của châu Âu, quy định nhằm cung cấp nhiều lớp bảo vệ dữ liệu người dùng. Thực tế, tại thời điểm này, khoảng 1.000 trang web tin tức của Mỹ vẫn chưa hoạt động ở châu Âu, bởi vì họ không quan tâm tới việc bảo mật dữ liệu.
Trong xu hướng chuyển đổi số năm 2019, khách hàng sẽ được thông báo công ty nào thực sự quan tâm tới việc bảo vệ dữ liệu của họ và công ty nào không. GDPR có thể sẽ là sự khởi đầu cho xu hướng chịu trách nhiệm về quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân người dùng đối với các công ty trên toàn cầu.
7. Xu hướng thực tế ảo
Công nghệ thực tế ảo (VR) có thể trông rất tuyệt nhưng không khả thi ngoài trò chơi và các ứng dụng chuyên dụng cao trên thị trường ngày nay. Thay vào đó, công nghệ tương tác ảo (AR) tiếp tục là cái tên được nhắc tới nhiều khi nói về xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trong năm 2019. AR có thể được ứng dụng rộng rãi trong việc đào tạo lao động. Đó là tất cả những gì công nghệ cần có: không chỉ hay ho mà còn phải hữu ích. Một số người cho rằng AR phát triển chậm nhưng thật ra công nghệ này có thể tăng tốc trong năm 2019.
8. Sự hội tụ của IoT. AI, máy học và điện toán biên
Năm ngoái, IoT, AI, máy học và điện toán biên từng được dự báo là bốn xu hướng công nghệ chính. Năm nay, bốn xu hướng này trở thành một vì chúng gắn kết nhau. Khi IoT phát triển và lượng thiết bị kết nối gia tăng chóng mặt, chúng ta cần không gian gần hơn và nhiều hơn để xử lý dữ liệu. Ý tưởng về thành phố thông minh hay xe tự hành sẽ không có cơ hội được hiện thực hóa nếu việc xử lý dữ liệu phải xảy ra trong đám mây.
Do đó, điện toán biên sẽ ngày càng được chú trọng hơn trong xu hướng chuyển đổi số năm 2019. Công nghệ điện toán biên và công nghệ đám mây phụ thuộc vào nhau chứ không loại trừ lẫn nhau, vì tương tác dữ liệu giữa điện toán biên và đám mây giúp tối đa hóa việc sử dụng dữ liệu.
9. Sử dụng công nghệ thông tin như một loại dịch vụ dựa trên nhu cầu
Các giám đốc công nghệ thông tin cho biết trong ngân sách và xu hướng IT của doanh nghiệp, họ quan tâm tới việc tạo ra sự hiệu quả và linh hoạt với khối lượng công việc của họ và có khả năng mở rộng quy mô nhanh chóng dựa trên các yêu cầu kinh doanh. Với sự phát triển của ngành công nghiệp dịch vụ, các công ty đang trở nên tinh vi hơn trong việc lựa chọn dịch vụ công nghệ thông tin riêng lẻ phù hợp với nhu cầu của họ. Một vài mô hình hoạt động cho phép khả năng mở rộng, ứng dụng công nghệ mới nhất, chu kỳ mua sắm ngắn hơn và tăng tính linh hoạt. Các công ty đang nghiêng về xu thế này và sẽ càng chú ý hơn trong năm 2019.
10. CEO đảm nhận việc chuyển đổi số
Nhiều nghiên cứu cho thấy, nhân viên công ty rất mong muốn nhìn thấy sự chuyển đổi số bắt đầu từ phía lãnh đạo công ty. Nhưng xu hướng hiện nay vẫn là nhiệm vụ được giao cho các bộ phận công nghệ thông tin, marketing hoặc nhân sự đảm trách. Đã có một vài nhà lãnh đạo chịu đảm nhận việc chuyển đổi số và trong năm 2019, giới CEO sẽ buộc phải thực hiện điều này. Họ thường thuê ngoài để chuyển đổi trước, nhận ra bản chất quan trọng của việc xây dựng văn hóa có thể thay đổi và giá trị của việc đào tạo lại nhân viên hoặc thuê mới để nhanh chóng tin vào dữ liệu hơn bao giờ hết. Đó là tin tốt cho giới doanh nghiệp trong năm 2019.
Nguồn: Forbes
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội