Đối với Evan Spiegel, sự tập trung tuyệt đối với định hướng và con đường của mình trong những ngày đầu tiên khởi nghiệp là điều quan trọng nhất giúp anh tạo nên thành công khác biệt.
Nhà sáng lập và CEO của Snap Chat, Evan Spiegel mới 27 tuổi và đang là một trong những tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới. Bắt đầu từ năm 2011, Snapchat đã nhanh chóng phát triển từ một dự án của sinh viên trở thành một công ty thương mại tỷ đô Snap Inc. Nhưng những quyết định của Spiegel trong quá trình phát triển ứng dụng này đã nhiều lần khiến người dùng tức giận. Trong một sự kiện mới diễn ra ở Berlin, Spiegel đã chia sẻ về những quyết định của anh và bài học lớn nhất anh học được trong 6 tháng đầu phát triển Snapchat.
Nguyên tắc 99% của Siegel
"Một trong những thứ quan trọng nhất, đặc biệt trong giai đoạn đầu để mọi thứ thực sự tốt lên là nói không với mọi thứ. Bởi sự tập trung trong những ngày đầu, khi mà nguồn lực vẫn còn giới hạn rất quan trọng để bạn có thể tạo ra thành công khác biệt", Spiegel chia sẻ với một nhóm doanh nhân trẻ trong sự kiện.
Trong suốt tháng đầu tiên của dự án Snapchat, Spiegel thường xuyên phải vật lộn để lựa chọn hay từ chối những đề xuất, ý kiến. "Tôi nghĩ một nguyên tắc nhỏ nhưng rất quan trọng ở đây là nói không với 99% các loại ý kiến, đề xuất và chỉ thực sự tập trung vào việc phân phối các giá trị với khách hàng của bạn", CEO trẻ nói.
Lời từ chối nổi tiếng với Mark Zuckerberg
Thực tế, nguyên tắc 99% đã giúp Spiegel tạo được sự khác biệt với tài sản trị giá vài tỷ đô la khi từ chối lời đề nghị của Mark Zuckerberg năm 2013. Thời điểm đóm Zuckerberg sẵn sàng trả 3 tỉ đô la để mua lại Snapchat của Spiegel và các đồng sự. Spiegel đã từ chối lời đề nghị đó và không lâu sau, sản phẩm của anh đã được định giá tới 20 tỷ đô la trên thị trường. Cho đến nay, Spiegel vẫn rất tự hào vì đã đưa ra quyết định đúng.
Sau khi cập nhật ứng dụng vào tháng trước, rất nhiều người dùng phàn nàn về thiết kế mới . Hơn 1,2 triệu người dùng đã ký vào bản đề nghị Snapchat khôi phục lại thiết kế cũ. Hai tuần trước, Spiegel đã giải quyết vấn đề trong một bài phát biệt tại Hội thảo Goldman Sachs Technology and Internet: "Chúng tôi rất vui mừng về những gì đã và đang làm. Thậm chí, những lời than phiền của các bạn cũng nằm trong những điều đó, nó chứng tỏ rằng chúng tôi đang thực hiện những thay đổi đáng kể". Và cuối cùng, không có điều gì về ứng dụng được khôi phục cả.
Lời khuyên dành cho các doanh nhân trẻ
Khi Spiegel gọi vốn tài trợ lần đầu tiên cho Snapchat, anh mới 21 tuổi và chưa tốt nghiệp trường Đại học Stanford. Từ một sinh viên, Spiegel đã trở thành một CEO. Tuy nhiên, CEO trẻ tuổi đã phải đối mặt với những áp lực tăng lên từng ngày và điều đó không hề đơn giản. "Điều quan trọng nhất là bạn thực sự tìm thấy niềm vui trong quá trình làm việc. Trừ khi bạn chỉ thấy vui khi công ty của bạn tăng trưởng đủ nhiều, cứ mãi phân tâm bởi các ý kiến bên lề mà quên đi mục tiêu chính, bạn sẽ kiệt sức", CEO trẻ tuổi chia sẻ.
HOÀI THU, THEO NHỊP SỐNG KINH TẾ
Bản quyền thuộc về Đại học Công nghiệp Hà Nội